รมว.ยุติธรรมเตรียมเสนอครม.ของบเยียวยาเหตุรุนแรงภาคใต้ 2,000 ล้านบาท

การเมือง
23 มี.ค. 55
13:35
6
Logo Thai PBS
รมว.ยุติธรรมเตรียมเสนอครม.ของบเยียวยาเหตุรุนแรงภาคใต้ 2,000 ล้านบาท

คณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี อนุมัติงบประมาณเยียวยา จำนวน 2,000 ล้านบาท ขณะที่รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เรียกร้องกรรมาธิการปรองดอง ทบทวนการนำผลวิจัยไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการเมือง

ภายหลังมีการวิจารณ์ข้อเสนอการปรองดองของสถาบันพระปกเกล้า ที่อาจจะถูกนำไปใช้อ้างอิงเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองรศ.วุฒิสาร ตันไชย รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ในฐานะหัวหน้าคณะผู้วิจัยการสร้างความปรองดองแห่งชาติ เข้าพบตัวแทนคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ เพื่อขอให้ทบทวนการที่กรรมาธิการมีมติเสียงข้างมากลงความเห็นสร้างความปรองดองทั้งการให้อภัยผ่านกระบวนการนิรโทษกรรม และกระบวนการยุติธรม ซึ่งหากไม่ทบทวนตามที่ผู้วิจัยเสนอ จะขอถอนรายงานวิจัยดังกล่าว

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ เลขานุการคณะกรรมาธิการปรองดอง ระบุว่า กรรมาธิการจะไม่นำกรณีการออกเสียงลงมติเรื่องนิรโทษกรรม และการล้มล้างคดี คตส.เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยจะเสนอสภาผู้แทนราษฎรตามผลวิจัยสร้างความปรองดองของสถาบันพระปกเกล้าทั้งหมด ควบคู่ไปกับความเห็นของกรรมาธิการเสียงข้างน้อยที่คัดค้านผลวิจัย ซึ่งได้ทำให้ รศ.วุฒิสารพอใจในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่มั่นใจว่ากรรมาธิการทุกคนจะเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องหรือไม่

ขณะที่คณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน เตรียมขออนุมัติงบประมาณ 2,000 ล้านบาท จากคณะรัฐมนตรีเพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ประชาชนทั่วไปช่วยเหลือแล้วเป็นจำนวนเงิน 100,000 บาท ต่อราย กลุ่มข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และครู ใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท และจะทบทวนหลักเกณฑ์ด้านสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เพิ่มเติมอีกครั้ง

ส่วนกรณีการเยียวยาในเหตุการณ์พิเศษ ที่เป็นผลจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ เช่น เหตุการณ์กรือเซะ- ตากใบ จะใช้งบประมาณเยียวยาไม่เกิน 7,500,000 บาทต่อคน พร้อมดูแลเรื่องการประกอบอาชีพ สุดท้ายคือ กลุ่มที่สูญเสียอิสรภาพ ที่ศาลไม่สั่งฟ้องคดี จะใช้งบประมาณ 300 ล้านบาทในการเยียวยา โดยจะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาดำเนินการในแต่ละกลุ่ม ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง