ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นแนะไทยใช้ "วิทยาศาสตร์-เทคโนฯ" เตือนภัยน้ำท่วม

Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นแนะไทยใช้ "วิทยาศาสตร์-เทคโนฯ" เตือนภัยน้ำท่วม

ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การใช้ข้อมูลวิทยาศาสตร์และพัฒนาเทคโนโลยีให้ทันสมัย จะทำให้ประเทศไทยสามารถพยากรณ์อากาศ และ เตือนภัยล่วงหน้าได้แม่นยำยิ่งขึ้น แต่ไม่เชื่อว่าการสร้างเขื่อน พนังกั้นน้ำ และการวางแนวบิ๊กแบ็กจะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ทั้งหมด

ในงานสัมมนาบทบาทของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการบรรเทาและรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประเทศญี่ปุ่นบอกว่า หลายปีที่ผ่านมาภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นทั่วโลกมีแนวโน้มความรุนแรงมากขึ้น เช่นแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในเอเชีย แต่ประเทศญี่ปุ่นได้ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการพยากรณ์สภาพอากาศ เพราะมีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาทำให้ประเทศญี่ปุ่นสามารถประเมินความเสี่ยงได้ว่าจะเกิดภัยพิบัติรุนแรงแค่ไหน

ส่วนการเตรียมรับมือน้ำท่วมของไทยนั้น เขาเห็นด้วยกับทั้งการใช้สิ่งก่อสร้างและไม่ใช้สิ่งก่อสร้าง เช่นการสร้างเขื่อน พนังกั้นน้ำ แต่ไม่เชื่อว่าการสร้างเขื่อน พนังกั้นน้ำ และบิ๊กแบ็กจะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ทั้งหมด

ขณะที่นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรเห็นด้วยกับการที่ประเทศไทยจะใช้ข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์และพัฒนาเทคโนโลยีให้ทันสมัย เพื่อให้สามารถพยากรณ์อากาศและเตือนภัยล่วงหน้าระยะยาวได้อย่างแม่นยำมากขึ้น พร้อมทั้งยังศึกษาโมเดลการพยากรณ์อากาศร่วมกับประเทศจีนเพื่อให้ข้อมูลการเตือนภัยรอบด้านมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่น ยังย้ำอีกว่า ประเทศของเขาได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาข้อมูลและเทคโนโลยีให้ทันสมัยมากขึ้น เพราะทั่วโลกกำลังมีความเสี่ยงที่จะประสบปัญหาภัยพิบัติรุนแรงอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับญี่ปุ่น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง