"จอห์น คาร์เตอร์ "กำลังจะเป็นภาพยนตร์ "ขาดทุน" มากที่สุดตลอดกาล

ศิลปะ-บันเทิง
23 มี.ค. 55
14:58
120
Logo Thai PBS
"จอห์น คาร์เตอร์ "กำลังจะเป็นภาพยนตร์ "ขาดทุน" มากที่สุดตลอดกาล

แม้จะมีแฟนหนังอยู่ทั่วโลกแต่ใช่ว่าผลงานดังจากฮอลลีวูดจะประสบความสำเร็จไปทุกเรื่อง หลายครั้งที่ความล้มเหลวของหนังส่งผลกระทบต่อคนในวงการ ทั้งนักแสดง ผู้สร้าง จนถึงแนวโน้มการสร้างหนังแนวนั้นในอนาคต

แม้ตระการตาไปด้วยสเปเชียล เอฟเฟค แต่การดำเนินเรื่องที่น่าเบื่อหน่ายไม่สมเหตุผลในมุมมองนักวิจารณ์และแฟนหนังทั่วโลก ทำให้ "จอห์น คาร์เตอร์" (John Carter) หนังไซ-ไฟ ทุนสร้างมโหฬารของค่ายบัวนา วิสตา ล้มเหลวตั้งแต่รอบเปิดตัวในอเมริกาเหนือ แม้ได้ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของการ์ตูนดังจากพิกซาร์มากำกับ ดิสนีย์ยังประเมินว่าบริษัทจะขาดทุนจากหนังเรื่องนี้ถึง 200 ล้านดอลลาร์

หากเป็นตัวเลขดังกล่าวจริง John Carter จะกลายเป็นผู้ครองแชมป์รายใหม่ของหนังขาดทุนที่สุดตลอดกาลจากการสำรวจของวิกิพิเดีย ซึ่งแชมป์ปัจจุบันเป็นของ Cutthroat Island หนังโจรสลัดปี 1995 ที่ทำให้ค่าย MGM ขาดทุนไปกว่า 147 ล้านดอลลาร์

ต้นเหตุความล้มเหลวของ John Carter มาจากการลงทุนสร้างถึง 250 ล้านเหรียญ และ การประชาสัมพันธ์อีกร้อยล้านเหรียญ แต่กลับทำรายได้ทั่วโลกเพียง 182 ล้านเหรียญ ซึ่ง พอล เดอร์กาบราเบเดียน ผู้เชี่ยวชาญการประเมินรายได้บนบ็อกซ์ออฟฟิศ ชี้ว่า John Carter จะถอนทุนสร้างได้ต่อเมื่อทำรายได้รอบโลกอย่างน้อย 600 ล้านเหรียญ ซึ่งในประวัติศาสตร์มีหนังเพียง 63 เรื่องเท่านั้นที่ทำได้

โดยความล้มเหลวเกิดขึ้นได้กับหนังทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวที่คุ้นเคยอย่างวีรกรรมของชาวบ้านใน The Alamo แต่ฉบับภาพยนตร์กลับล้มเหลวและขาดทุนเป็นอันดับสองของวงการที่ 146 ล้านเหรียญ แม้การได้คู่พระนางที่มีชื่อเสียงไม่ได้รับประกันความสำเร็จของภาพยนตร์เช่น เจนนิเฟอร์ โลเปซ และ เบน อัฟเฟ็ก ที่ร่วมงานกันใน Gigli และ เพเนโลพี ครูซ กับ แมทธิว แม็คคอนนาเฮย์ ใน Sahara ไม่เพียงหนังไม่ทำรายได้ แต่ยังนำไปสู่การปิดฉากชีวิตคู่ 

หรือแม้แต่ เควิน คอสเนอร์ ที่เคยเป็นซูเปอร์สตาร์ดังจากยุค 90 ยังประสบความล้มเหลวจากหนัง 2 เรื่องติดต่อกันทั้ง Waterworld และ The Postman ส่งผลถึงสถานะนักแสดงดังของเขาในยุคหลัง แม้แต่บริษัทผู้ผลิตอย่าง Carolco Pictures ยังถึงกับล้มละลาย เมื่อผลงาน 2 เรื่องไปไม่ถึงฝันคือ Cutthroat Island และ Showgirls จนถึงการปิดตัวของ Square Pictures ที่พลาดท่ากับหนังจากเกมดังอย่าง Final Fantasy The Spirits Within 

จากการสำรวจของวิกิพิเดีย มีผลงานที่ออกฉายหลังปี 2005 ติดอันดับ 15 หนังขาดทุนตลอดกาลถึง 6 เรื่อง โดยผู้เชี่ยวชาญมองว่าปัจจุบันความต้องการขายความอลังการของผู้สร้างทำให้ทุ่มทุนไปกับ สเปเชียล เอฟเฟค จนหนังมีมูลค่าเกินจริง และ ยากที่จะทำกำไรตามที่ผู้สร้างคาดเอาไว้ 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง