"กูเกิ้ล" ใช้ภาพถ่ายพาโนรามา 360 องศาในเมืองใหญ่ของไทย เปิดโหวต ภาพถ่าย"สตรีทวิวใหม่"

Logo Thai PBS
 "กูเกิ้ล" ใช้ภาพถ่ายพาโนรามา 360 องศาในเมืองใหญ่ของไทย เปิดโหวต ภาพถ่าย"สตรีทวิวใหม่"

ภาพถ่ายพาโนรามา360 องศา และภาพถ่ายสถานที่สำคัญในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต พร้อมใช้งานแล้วบนGoogle แผนที่สำหรับคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว ร่วมโหวตกับ ททท. ในแคมเปญ มหัศจรรย์เมืองไทยของฉัน พร้อมเลือก10 อันดับสถานที่โดนใจ ที่อยากจะเห็นในสตรีทวิว (StreetView)

กูเกิ้ล (Googl) ประเทศไทย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวชุดภาพ ถ่ายสตรีทวิว (StreetView) ใน 3 จังหวัดสำคัญของไทย ที่พร้อมใช้งานบน Google แผนที่ โดยชุดภาพถ่ายดังกล่าวช่วยให้ผู้ใช้ชาวไทยและทั่วโลกสามารถรับชมและ สำรวจภาพในระดับท้องถนน 360 องศาสำหรับเมืองสำคัญๆ ในประเทศไทย รวมถึง กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ตโดยประเทศไทยเป็นลำดับที่ 35 ของประเทศ ที่เปิดบริการสตรีทวิว

การใช้งานภาพถ่ายสตรีทวิวในเมืองไทยในพื้นที่ที่เปิดให้บริการสตรีทวิวคุณจะสามารถเข้าดูภาพถ่ายระดับท้องถนนด้วยการ ซูมเข้าไปที่ระดับต่ำสุดบน Googleแผนที่ หรือลากไอคอนตุ๊กตา "Pegman" สีส้มทางด้านซ้ายของแผนที่ ไปยังถนนเป็นเส้นไฮไลต์สีฟ้า

ผู้ใช้ท้องถิ่นสามารถใช้ภาพถ่ายแบบพาโนรามา 360 องศาเพื่อตรวจสอบร้านอาหารก่อนที่จะไปถึง วางแผนเส้นทางการขับขี่ จัดเตรียมจุดนัดพบหรือทำความรู้จักกับเมืองที่คุณอาศัยอยู่ให้มากยิ่งขึ้นภาคธุรกิจสามารถได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยี สตรีทวิวนี้ โดยการฝัง Googleแผนที่ไว้บนเว็บไซต์ของพวกเขา โรงเเรมคือตัวอย่างที่น่าสนใจ ที่สามารถแสดงภาพถ่ายบริเวณโดยรอบให้แขกที่มาพักได้สำรวจสถานที่จริงรอบๆ โรงเเรมว่ามีอะไรน่าสนใจบ้างและสำหรับนักท่องเที่ยวที่เตรียมจะเดินทางมาเมืองไทยสามารถใช้มุมมองสตรีทวิวในการวางแผนเพื่อท่องเที่ยวและสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของประเทศก่อนมา ถึงได้ดูเคล็ดลับเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้สตรีทวิวได้ที่http://maps.google.co.th/streetview/

เคอิ คาวาอิ, ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์สตรีทวิวจากสำนักงานใหญ่ของ Google ที่เมืองเมาเทนวิว แคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ตื่นเต้นที่จะขยายบริการสตรีทวิวของเราให้ครอบคลุมประเทศไทย เพราะเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก อนึ่งหลังจากที่เกิดมหาอุทกภัยเมื่อปีที่แล้วเราพยายามจัดทำชุดภาพเหล่านี้ภายในเวลารวดเร็ว ที่สุดเท่าที่ จะเป็นไปได้โดยตอนนี้คุณจะสามารถสำรวจ 3 จังหวัดสำคัญและสัมผัสกับวิถีชีวิตความเป็นไทยไม่ว่าจะเป็น ภาพวัดวาอาราม หาดทรายที่สวยงามหรือสิ่งอื่นๆ อีกมากมาย

ในปี 2012 นี้ Googleมีแผนการขับรถสตรีทวิวอย่างต่อเนื่องในเมืองไทยเพื่อบันทึกภาพถ่ายใหม่ๆที่จะปรากฏขึ้นทันทีที่พร้อมใช้งาน

เปิดตัวรถจักรยานสามล้อ

การเปิดตัวภาพถ่ายสตรีทวิวในวันนี้,Google ยังได้ให้คำมั่นในการบันทึกภาพถ่ายแบบ 360 องศา ในเมืองไทยเพิ่มเติม ซึ่งจะเน้นไปยังสถานที่ที่มีชื่อเสียงของไทยที่ไม่สามารถดูได้ตามท้องถนนทั่วไป บางสถานที่ต้องใช้รถจักรยานสามล้อ Google Trikeเป็นรถจักรยานที่ออกแบบเป็นพิเศษ มีการติดตั้งกล้องเพื่อบันทึกและเก็บรวบรวมภาพถ่ายระดับถนนสำหรับสถานที่ที่รถยนต์เข้าถึงได้ยาก รถจักรยานสามล้อนี้ได้เก็บรวบรวมภาพถ่ายจากสถานที่ต่างๆ หลายร้อยแห่งทั่วโลกโดยส่วนมากสามารถเข้าดูได้ในสตรีทวิวอาทิ เช่นสโตนเฮนจ์ในอังกฤษ, เมืองปอมเปอีในอิตาลี, เลโก้แลนด์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย,พระราชวังแวร์ซายส์ในฝรั่งเศส และเอสพลานาดในสิงคโปร์ ฯลฯ

นอกจากที่ Googleได้ประกาศการดำเนินการบันทึกภาพถ่ายสตรีทวิวครั้งสำคัญของสถานที่ที่เป็นมรดกโลกในเมืองไทยด้วยจักรยานสามล้อ (Trike) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยังเชิญชวนคนไทยให้มีส่วนร่วมในการแนะนำสถานที่ที่มีความโดดเด่น และมีเอกลักษณ์และเป็นสมบัติของชาติที่อยากให้บันทึกไว้ในแผนที่Google สตรีทวิว เพื่อให้คนทั่วโลก ได้สำรวจด้วยการส่ง ภาพถ่ายวิดีโอหรือข้อความไปที่เว็บไซต์ http://www.tourismthailand.org/mymiracleหรือร่วมโหวต สถานที่สุดประทับใจ "มหัศจรรย์เมืองไทยของฉัน"ได้ที่เว็บไซต์ดังกล่าว ซึ่งจะประกาศผลโหวตสถานที่ ที่ได้รับ คะแนนสูงสุด 10แห่งในเดือน มิถุนายนนี้

นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) อธิบายว่า ททท.ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีอย่างสม่ำเสมอ จึงได้ร่วมมือกับGoogle ประเทศไทย เรารู้สึกตื่นเต้นกับโอกาสครั้งใหม่นี้ที่จะได้นำเสนอความมหัศจรรย์ของเมืองไทยผ่านนวัตกรรม Google แผนที่กับสตรีทวิว

นางสาวพรทิพย์ กองชุน, หัวหน้าฝ่ายการตลาด Googleประเทศไทย กล่าวว่า หวังว่าการเปิดตัวชุดภาพถ่ายสตรีทวิวและการมาของจักรยานสามล้อ Google Trike ในวันนี้จะช่วยส่งเสริม การท่องเที่ยวในเมืองไทยได้มากขึ้นโดยภาพถ่ายสตรีทวิวเหล่านี้จะสร้างความชัดเจน ว่าเมืองไทยกลับมาแล้วและงดงามยิ่งกว่าเดิม

Google พยายามอย่างเต็มที่ที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัวควบคู่ไปกับการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ชาวไทยทุกคน ได้รับประโยชน์จาก บริการนี้โดยสตรีทวิวจะประกอบด้วยภาพถ่ายที่มองเห็นได้จากถนนสาธารณะและใช้เทคโนโลยีสำหรับการเบลอภาพใบหน้า บุคคลและป้ายทะเบียนรถยนต์ โดยผู้ใช้ยังสามารถแจ้ง ขอลบภาพที่คิดว่าไม่เหมาะสม โดยเพียงแค่คลิกที่"รายงานปัญหา" Googleได้ปรึกษากลุ่มคณะทำงานด้านการรักษาความเป็นส่วนตัวและกลุ่มชุมชนต่างๆ มากมายในการพัฒนาบริการสตรีทวิว รวมถึงมาตรการปกป้องความเป็นส่วนตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง