กมธ.ปรองดองขอเลื่อนการพิจารณาในวันที่ 27 มี.ค.ออกไปก่อน

24 มี.ค. 55
15:20
4
Logo Thai PBS
กมธ.ปรองดองขอเลื่อนการพิจารณาในวันที่ 27 มี.ค.ออกไปก่อน

กมธ.ปรองดอง เลื่อนการพิจารณาในวันที่ 27 มีนาคมนี้ออกไปก่อน โดยเหตุผลหนึ่งมาจากการเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องหนังสือสัญญาระหว่างประเทศ ตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (24 มี.ค.) น.ส.นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำก่อนเดินทางไปราชการต่างประเทศ ด้วยเนื้อหาเดียวกับข้อความที่พยายามสื่อสารถึงประชาชน ผ่านรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน"ว่าแนวทางการสร้างความปรองดองในบ้านเมืองขณะนี้อยู่ระหว่างการการแลกเปลี่ยนความเห็นกันในเวทีของสภาฯ ทุกข้อเสนอ ยังต้องใช้เวลาประมวลออกมาเป็นแนวทางปฏิบัติ เพื่อการยอมรับ

ซึ่งสอดคล้องกับข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เห็นว่าแนวทางการสร้างความปรองดองในชั้นกรรมาธิการฯ ไม่ควรเร่งรัด เพราะหากเป็นเช่นนั้นอาจนำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่ได้ ขณะที่หัวหน้าคณะผู้วิจัย สถาบันพระปกเกล้า ที่เปิดเผยว่า ประธานคณะกรรมาธิการฯปรองดอง ตอบรับในข้อเรียกร้องให้ยุติการยึดโยงกับเสียงข้างมากแล้ว และเห็นควรที่จะสร้างบรรยากาศหรือการหาข้อสรุปร่วมกันด้วยเหตุและผลแทน

ท่ามกลางคำถามถึงเบื้องหลังเหตุรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 พุ่งตรงไปที่พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ประกอบกับข้อวิพากษ์วิจารณ์ถึงผลการวิจัยศึกษาการสร้างความปรองดองของสถาบันพระปกเกล้า ที่ตั้งข้อเคลือบแคลงสงสัยไปยัง รองศาสตราจารย์วุฒิสาร ตันไชย หัวหน้าคณะผู้วิจัย

และจากข้อสังเกตของพรรคประชาธิปัตย์ กรณีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎรแจ้งยกเลิกการประชุมกรรมาธิการฯในวันอังคารที่ 27 มีนาคมนั้น ไม่เพียงแค่เหตุผลที่ประธานรัฐสภา เรียกประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาข้อตกลงระหว่างประเทศ ตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญเท่านั้น

แต่มีรายงานว่า กรรมาธิการฯ มีเจตนาที่จะพักเรื่องการสร้างความปรองดองไว้ชั่วคราว เพื่อลดกระแสการคัดค้าน และการวิพากษ์วิจารณ์ที่กำลังถูกขยายผลออกไป ก่อนจะกลับมาพิจารณาแนวทางกันใหม่ โดยเฉพาะการทบทวนเสียงข้างมากต่อผลการวิจัย รวมถึงเหตุผลที่จะยับยั้งกระแสต่าง ๆ ที่อาจกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลไว้ก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง