กรมศิลปากรเตรียมตรวจสอบการบูรณะภาพลายคำโบราณ

ภูมิภาค
25 มี.ค. 55
07:34
13
Logo Thai PBS
กรมศิลปากรเตรียมตรวจสอบการบูรณะภาพลายคำโบราณ

กรมศิลปากรเตรียมตรวจสอบข้อเท้จจริง หลังมีการร้องเรียนว่าการบูรณะซ่อมแซมภาพลายคำรูปเทวดา ภายในวิหารพระพุทธ วัดพระธาตุลำปางหลวง ไม่ถูกหลักเกณฑ์ และทำลายคุณค่าทางวัฒนธรรม

ชาวบ้านและนักวิชาการ กังวลใจกรณีการบูรณะซ่อมแซมภาพลายคำรูปเทวดา บริเวณประตูวิหารพระพุทธ และลายคำของเสาวิหารน้ำแต้ม ภายในวัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ที่มีการปิดทองทับและวาดลวดลายขึ้นใหม่ จนไม่หลงเหลือสภาพเดิม ทำให้มีการร้องเรียนถึงความไม่เหมาะสม และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งการบูรณะครั้งนี้ กรมศิลปากรได้ว่าจ้างบริษัทรับเหมาเข้ามาดำเนินการ บูรณะซ่อมแซม หลังคา ,ตัวอาคาร , วิหารน้ำแต้ม และวิหารพระพุทธ ส่วนภาพลายคำเทวดาที่เห็นยังเป็นลายเส้นเดิม แต่ไม่ได้ลงสีให้ชัดเจน ส่วนลายคำที่เสาวิหาร มีการซ่อมแซมบางจุด ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรระบุว่าจะบูรณะเฉพาะบริเวณที่สีหลุดออก ส่วนที่เหลือจะคงสภาพเดิม

ด้าน นายศักดิ์เสริญ รัตนชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะวัฒนธรรม จ.ลำปาง กล่าวว่า ลายคำทั้ง 2 จุดเป็นการทำใหม่ ไม่ใช่การบูรณะ ซึ่งควรมีการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ โดยกรมศิลปากรเตรียมเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงภายในวันอังคารที่ 27 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ ภาพลายคำ ภายในวิหารพระพุทธแห่งนี้ มีอายุไม่น้อยกว่า 300 ปี เป็นการสร้างลวดลายบนผิวทองคำเปลวด้วยเทคนิคพิเศษ คือ การใช้วัสดุปลายแหลมขูดอย่างละเอียดประณีต พบเฉพาะในภาคเหนือ และไม่ปรากฏการสืบทอดฝีมือช่าง โดยลายคำเทวดาชิ้นนี้ มีขนาดใหญ่ที่สุด และได้รับการยกย่องว่างดงามที่สุดของศิลปะล้านนา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง