ผู้นำสหรัฐฯเยือนเขตปลอดทหารเกาหลี

ต่างประเทศ
25 มี.ค. 55
13:28
36
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯเยือนเขตปลอดทหารเกาหลี

ผู้นำสหรัฐฯเดินทางเยือนเขตปลอดทหารซึ่งเป็นพื้นที่กั้นกลางระหว่างเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ ก่อนที่จะเข้าร่วมการประชุมความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ในเกาหลีใต้วันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.)

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯใช้เวลาอยู่ที่เขตปลอดทหารนานประมาณ 10 นาที โดยได้ใช้กล้องส่องทางไกลมองเข้าไปในฝั่งของเกาหลีเหนือ และพูดคุยกับทหารบางคนที่ประจำการอยู่ที่นั่น การเยือนเขตปลอดทหารในครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่นายโอบาม่าจะเข้าร่วมการประชุมความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ในกรุงโซลของเกาหลีใต้วันพรุ่งนี้ (26 มี.ค) ซึ่งจะมีผู้นำจากกว่า 50 ประเทศเข้าร่วมการประชุมซึ่งจะมีขึ้นเป็นเวลา 2 วัน

สำหรับวัตถุประสงค์หลักของการประชุมเพื่อหาทางป้องกันไม่ให้กลุ่มอาชญากรรม หรือกลุ่มติดอาวุธมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง ซึ่งทางฝั่งของสหรัฐระบุชัดเจนว่านายโอบาม่าจะหยิบยกปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และอิหร่านมาหารือในการประชุมระดับทวิภาคีกับรัสเซีย และจีน

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือประกาศว่าในเดือนเมษายนนี้จะยิงจรวดเพื่อส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรอวกาศ แต่นานาชาติกังวลว่าเกาหลีเหนืออาจจะใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้างในการทดสอบยิงขีปนาวุธไกล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองครบรอบ 100 ปีวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง