8 ศตวรรษคณะประสานเสียงโธมันเนอร์คอร์

Logo Thai PBS
8 ศตวรรษคณะประสานเสียงโธมันเนอร์คอร์

เพราะมีคีตกวีมากมายที่สร้างสรรค์ผลงานยิ่งใหญ่มานานหลายศตวรรษ ทำให้ดนตรีเป็นวัฒนธรรมอันโดดเด่นของชาติเยอรมนี หนึ่งในทูตวัฒนธรรมที่สะท้อนความยิ่งใหญ่แห่งคีตศิลป์ของชนชาติ ก็คือคณะประสานเสียงโธมันเนอร์คอร์ ที่ครบรอบ 8 ศตวรรษแห่งการก่อตั้งในปีนี้

เสียงร้องที่เปี่ยมพลังในเพลง St Matthew Passion คือผลงานเพลงศาสนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่คีตกวี โยฮัน เซบาสเตียน บาค เคยประพันธ์เอาไว้สมัยดำรงผู้อำนวยเพลงของ โธมันเนอร์คอร์ วงประสานเสียงเด็กชายที่เก่าแก่ที่สุดของเยอรมนีแห่งโบสถ์เซนต์โธมัสในเมืองไลป์ซิก การร้องที่เน้นความสดใส และสง่างามของบาคยังคงรักษาไว้อย่างเคร่งครัดโดยนักร้องชุดปัจจุบัน เพื่อดำรงชื่อเสียงของคณะที่มีมาตลอด 800 ปี

โธมันเนอร์คอร์ก่อตั้งขึ้นพร้อมโบสถ์เซนต์โธมัสในปี 1212 โบสถ์ถูกใช้เป็นสถานศึกษาสำหรับผู้ยากไร้ที่มีพรสวรรค์ทางดนตรีจากทั่วเยอรมนี คณะต้องผ่านพ้นการเปลี่ยนแปลงมากมายในยุคกลางทั้งการปฏิรูปศาสนา, สงคราม และโรคระบาดที่เกือบทำให้คณะต้องล่มสลาย จนถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่โรงเรียนของโบสถ์ถูกทำลายเพราะระเบิด เด็กชายต้องเดินทางด้วยรถบรรทุกจากที่หลบภัยเพื่อกลับไปร้องเพลงที่โบสถ์ทุกวันอาทิตย์เพื่อให้กำลังใจชาวเมือง ในยุคที่ถูกปกครองโดยรัฐบาลนาซีจนถึงรัฐบาลคอมมิวนิสต์ของเยอรมนีตะวันออก ทางคณะประสบความสำเร็จในการรอดพ้นจากการตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง ด้วยอุดมการณ์ที่จะร้องเพลงเพื่อรับใช้ศาสนาเท่านั้น

ปัจจุบัน โธมันเนอร์คอร์ประกอบด้วยนักร้องเด็กชายอายุระหว่าง 9 - 19 ปีประมาณ 90 คน ซึ่งอาศัยอยู่ด้วยกันในโรงเรียนกินนอนของโบสถ์ ที่นั่นนักร้องรุ่นพี่จะถ่ายทอดธรรมเนียมของคณะที่ตกทอดกันมารุ่นต่อรุ่นแก่รุ่นน้องตั้งแต่เทคนิคการร้อง จนถึงคำแนะนำด้านการศึกษา, มายาท และการวางตัว แม้ปัจจุบันความเคร่งครัดจะถูกผ่อนปรนให้เด็กๆ ได้มีชีวิตส่วนตัวมากขึ้น แต่ความมีวินัยของโธมันเนอร์คอร์ยังคงเป็นที่ยอมรับอยู่เสมอ

ปีนี้มีกิจกรรมมากมายเพื่อฉลองการครบรอบ 800 ปีของโธมันเนอร์คอร์ ทั้งภาพยนตร์สารคดีที่ตามติดชีวิตของชาวคณะ ตั้งแต่สมาชิกใหม่ที่ต้องปรับตัวกับกฎระเบียบ และการคิดถึงบ้าน จนถึงนักเรียนปีสุดท้ายที่อาลัยกับการต้องแยกจากวง, นิทรรศการในพิพิธภัณฑ์เมืองไลป์ซิกที่จัดแสดงต้นฉบับโน้ตเพลงอายุหลายร้อยปีที่แต่งขึ้นเพื่อใช้กับคณะ และพิธีเฉลิมฉลองที่โบสถ์เซนต์โธมัสซึ่งมีนาย โจอาคิม ก็อค ประธานาธิบดีคนล่าสุดของเยอรมนีมาร่วมแสดงความยินดี เพื่อเป็นเกียรติแก่คณะประสานเสียงที่เปรียบเสมือนทูตวัฒนธรรมของชาติในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง