อดีต ส.ส.แพร่แจ้งจับอธิบดีกรมป่าไม้ - อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าฯ

ภูมิภาค
26 มี.ค. 55
01:32
16
Logo Thai PBS
อดีต ส.ส.แพร่แจ้งจับอธิบดีกรมป่าไม้ - อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าฯ

อดีต ส.ส.จังหวัดแพร่ แจ้งความดำเนินคดีกับอธิบดีกรมป่าไม้ และอธิบดีกรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากปล่อยให้มีการเผาป่าในพื้นที่ทำให้เกิดปัญหาหมอกควัน

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.แพร่ นำหลักฐานเป็นเอกสาร และภาพถ่ายสภาพป่าในพื้นที่อำเภอร้องกวาง อำเภอลอง และอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ที่มีการเผาป่าเป็นบริเวณกว้างเข้าแจ้งความกับตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองแพร่ เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายสุวิทย์ รัตนมณี อธิบดีกรมป่าไม้ และนายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้มีการเผาป่าในจังหวัดแพร่ ส่งผลให้เกิดมลพิษหมอกควันในอากาศ

นพ.ทศพร ระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้พาสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่า แม่ถางและแม่เติ๊ก ตำบลบ้านเวียง อำเภอร้องกวาง พบว่ามีการเผาป่าทำไร่ข้าวโพดเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งเป็นต้นเหตุของภัยแล้ง และ อุทกภัย แต่กรมป่าไม้ และกรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กลับไม่ดำเนินการใดๆ

ขณะที่สถานการณ์หมอกควันในภาคเหนือ หลายจังหวัดยังมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน เกินค่ามาตรฐาน เนื่องจากยังมีไฟป่า และการเผาในที่โล่ง ล่าสุด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ร่วมกับสถานีดับไฟป่าแม่สอดเข้าดับไฟป่าบริเวณถนนอำเภอแม่สอด - ตาก บริเวณเขาพะวอ ตำบลด่านแม่ละเมา อำเภอแม่สอด โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า ขณะนี้สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน เริ่มคลี่คลายแล้ว หลังฝนตกลงในบางพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง