สหรัฐฯจ่ายเงินชดเชยให้อัฟกานิสถาน

ต่างประเทศ
26 มี.ค. 55
01:53
9
Logo Thai PBS
สหรัฐฯจ่ายเงินชดเชยให้อัฟกานิสถาน

กองทัพสหรัฐอเมริกาจ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวของชาวอัฟกานิสถานที่เสียชีวิต รวมถึงผู้บาดเจ็บจากฝีมือของทหารอเมริกันที่กราดยิงชาวบ้านเสียชีวิต 17 คนเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา รวมเป็นเงิน 27 ล้านบาท

ผู้นำชนเผ่าซึ่งเป็นสมาชิกของสภาการปกครองท้องถิ่นในจังหวัดกันดาฮาร์ ประเทศอัฟกานิสถาน เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้รับเงินชดเชยรายละ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 1,500,000 บาท ส่วนผู้บาดเจ็บได้รับรายละ 11,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 330,000 บาท ซึ่งรวมแล้วคาดว่ากองทัพสหรัฐอเมริกาได้จ่ายเงินทั้งสิ้นประมาณ 27 ล้านบาท โดยมีพิธีส่งมอบเงินในสำนักงานของจังหวัดกันดาฮาร์

กองกำลังนาโต้ไม่ยอมยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นความจริงหรือไม่ เพราะตามปกติแล้วหากมีการจ่ายเงินชดเชยจริง จะต้องทำอย่างเงียบๆ เนื่องจากว่าหากเปิดเผยเรื่องนี้อาจทำให้ชาวบ้านที่รับเงินจากกองทัพสหรัฐ ตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มตอลีบัน เพราะกลุ่มตอลีบันไม่ต้องการให้ชาวบ้านรับเงินของสหรัฐ และชาติพันธมิตรที่ส่งกองกำลังเข้าร่วมกับนาโต้

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีกับจ่าสิบตรีโรเบิร์ต เบลส์ ที่กราดยิงชาวบ้านขณะนอนหลับในบ้านพักที่อยู่ใกล้กับฐานทัพของนาโต้ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน ตอนนี้เขาถูกตั้งข้อหา 6 กระทง เช่น ข้อหาฆาตกรรม และพยายามฆาตกรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง