"ธีระชน" ยัน กทม.จัดซื้อกล้อง "ซีซีทีวี" ถูกต้องตามขั้นตอน

สังคม
26 มี.ค. 55
12:21
6
Logo Thai PBS
"ธีระชน" ยัน กทม.จัดซื้อกล้อง "ซีซีทีวี" ถูกต้องตามขั้นตอน

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำเอกสารชี้แจงต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เกี่ยวกับโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิดของกรุงเทพมหานคร พร้อมมั่นใจดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามขั้นตอน

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า สำนักการจราจรและขนส่งพร้อมนำหลักฐานเข้าชี้แจงต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. หลังจากที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เผยผลตรวจสอบโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือ ซีซีทีวี ของกรุงเทพมหานคร ไม่พบความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ แต่พบหลักฐานส่อว่าการจัดซื้ออุปกรณ์บางรายการมีราคาแพงกว่าปกติ ดีเอสไอจึงได้ส่งเรื่องดังกล่าวให้ ป.ป.ช. พิจารณาเรียกคณะกรรมการประเมินราคากลางเข้าชี้แจง เนื่องจากคดีดังกล่าวอยู่นอกอำนาจการสอบสวนของดีเอสไอ เพราะผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการ

ก่อนหน้านี้ กทม.ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง ต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และ คณะกรรมมาธิการวิสามัญตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีกล้องวงจรปิดแล้ว หากเปรียบเทียบรายการจัดซื้อใน 11 รายการ จะพบว่า กทม. ไม่ได้ซื้อในราคาที่สูงกว่าหน่วยงานอื่น

ส่วนกรณีที่มีกรรมาธิการฯบางคนออกมา ระบุว่า การซื้อสายเคเบิ้ลเส้นใยนำแสงของ กทม.มีราคาสูง จึงขอให้ตรวจสอบโดยให้ชะลอโครงการไว้ก่อน แต่สุดท้ายไม่พบสิ่งผิดปกติในเรื่องดังกล่าว และได้ส่งเรื่องให้ป.ป.ช. ตรวจสอบแล้วอีกทั้งมติของกรรมาธิการฯไม่ได้สั่งชะลอ ดังนั้นจึงเป็นเพียงความคิดเห็นของกรรมาธิการฯ เท่านั้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง