ก.ท่องเที่ยวฯพร้อมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ 3 มหกรรมกีฬาใหญ่ในภูมิภาค

กีฬา
27 มี.ค. 55
13:06
8
Logo Thai PBS
ก.ท่องเที่ยวฯพร้อมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ 3 มหกรรมกีฬาใหญ่ในภูมิภาค

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพร้อมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ 3 มหกรรมกีฬาใหญ่หวังนำไทยก้าวขึ้นเป็นผู้นำวงการกีฬาของภูมิภาค หลังการก่อตั้งประชาคมอาเซียนในอีกสามปีข้างหน้า

นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเปิดเผยถึงแนวคิด และนโยบายของกระทรวงในการผลักดันวงการกีฬาไทยเพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำทางด้านวงการกีฬาของภูมิภาคอาเซียน โดยกล่าวว่า ภายหลังจากที่ชีคอาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ โอซีเอ ได้เดินทางมาประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาโอซีเอ และสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากลที่กรุงเทพฯเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ซึ่งตนเองได้มีโอกาสเข้าพบ และหารือซึ่งได้ข้อสรุปที่ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า ไทยจะได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันยูธ เอเชี่ยนเกมส์ ในปี 2017 ซึ่งประธานโอซีเอพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ และไทยจะเดินหน้าเสนอตัวต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีในการเป็นเจ้าภาพยูธ โอลิมปิกเกมส์ในปี 2018 ด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้นขณะนี้กระทรวงได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อเดินหน้าในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ไทยก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทางด้านวงการกีฬาของภูมิภาคให้ได้ ภายหลังการก่อตั้งประชาคมอาเซียนในปีพุทธศักราช 2558

นายชุมพล ยังบอกอีกว่า ทั้งมาเลเซีย และสิงคโปร์ เป็นสองประเทศในอาเซียนที่เป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ซึ่งหากไทยต้องการเป็นผู้นำของกีฬาในภูมิภาคมีความจำเป็นที่จะต้องแสดงศักยภาพของประเทศให้เหนือกว่า โดยเฉพาะสิงคโปร์ ซึ่งเคยเป็นทั้งเจ้าภาพยูธ โอลิมปิกเกมส์ รวมไปถึงการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน โดยขณะนี้มีแนวโน้มสูงมากที่ไทยจะมีโอกาสในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟอร์มูล่าวันภายในสองถึงสามปีข้างหน้านี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง