เครือข่ายโขงชีมูลยื่นข้อเรียกร้องรัฐบาล "จ่ายค่าชดเชย-ฟื้นฟูธรรมชาติ-หยุดสร้างเขื่อน"

สิ่งแวดล้อม
27 มี.ค. 55
14:48
28
Logo Thai PBS
เครือข่ายโขงชีมูลยื่นข้อเรียกร้องรัฐบาล "จ่ายค่าชดเชย-ฟื้นฟูธรรมชาติ-หยุดสร้างเขื่อน"

โครงการโขงชีมูลที่มีการสร้างเขื่อนหลายแห่งเพื่อหวังแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และ ภัยแล้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลับสร้างผลกระทบให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ที่ไม่มีที่ดินทำกิน พวกเขาจึงต่อสู้เพื่อให้รัฐบาลแก้ไขปัญหามานานกว่า 20 ปี วันนี้ ( 27 มี.ค.) พวกเขาจึงรวมตัวกันอีกครั้งเพื่อให้รัฐบาลชุดนี้แก้ไขปัญหา

นายบุญมี โสภัง แกนนำเครือข่ายผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการโขง-ชี-มูล อ่านแถลงการณ์บริเวณทำเนียบรัฐบาลเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาโครงการโขง-ชี-มูล ซึ่งเป็นโครงการแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมในภาคอีสาน โดยการสร้างเขื่อน 14 เขื่อนซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อชาวบ้านในภาคอีสาน คือ สูญเสียที่ดินทำกินเกิดน้ำท่วมหนักเพียงแค่เขื่อนราษีไศลแห่งเดียวทำให้น้ำท่วมป่าทามที่เป็นระบบนิเวศน์สำคัญของภาคอีสาน 100,000 ไร่ และมีผู้สูญเสียที่ดินกว่า 7,000 ครอบครัว

พวกเขาจึงเรียกร้องรัฐบาล 4 ข้อ คือ ให้จ่ายค่าชดเชยที่ดินให้ผู้เดือดร้อนให้ครบถ้วน รวดเร็ว ศึกษาผลกระทบที่เกิดหลังการสร้างเขื่อน และ มีแผนฟื้นฟูธรรมชาติ และชุมชนอย่างเหมาะสม หากพบเขื่อนไหนก่อปัญหามากกว่าได้ประโยชน์ให้รื้อเขื่อน ยุติการผลักดันการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ และ การผันน้ำโขง-ชี-มูล และ โครงการอื่น ๆ ทันที ให้มีการกระจายอำนาจและงบประมาณให้ชุมชนท้องถิ่น วางแผน และ ดำเนินการในการจัดการน้ำและให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคาสินค้าแพง และราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ ตัวแทนชาวบ้านกว่า 100 คนยังเดินขบวนไปกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อเสนอข้อร้องเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย

ตัวแทนชาวบ้านส่วนหนึ่งได้ร่วมประชุมกับผู้อำนวยการกองกฎหมาย กรมชลประทานโดยชี้แจงข้อมูลทั้งหมดที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนและนำเสนอข้อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาวันพรุ่งนี้ ( 28 มี.ค.) ตัวแทนชาวบ้านจะนำเสนอข้อเรียกร้องในที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขผลกระทบจากเขื่อนราษีไศลและเขื่อนหัวนา ที่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง