ผบ.ตร.สั่งเข้มงวดตรวจตุ๊กตาลูกเทพ-ตร.จับรายแรกซุกยาบ้าในตุ๊กตาที่สนามบินเชียงใหม่

อาชญากรรม
26 ม.ค. 59
11:00
255
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.สั่งเข้มงวดตรวจตุ๊กตาลูกเทพ-ตร.จับรายแรกซุกยาบ้าในตุ๊กตาที่สนามบินเชียงใหม่
ผบ.ตร.สั่งเข้มงวดตรวจตุ๊กตาลูกเทพ ป้องกันซ่อนยาเสพติดขึ้นเครื่องบิน ตร.จับผู้ต้องหารายแรกซุกยาบ้าในตุ๊กตาที่สนามบินเชียงใหม่

วานนี้ (26 ม.ค.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการให้บริการกับตุ๊กตาลูกเทพในหลายรูปแบบ โดยเฉพาะมีสายการบินแห่งหนึ่ง ทำการตลาดโดยการเปิดจำหน่ายตั๋วเฉพาะให้กับตุ๊กตาว่า ส่วนตัวมองว่าไม่เหมาะสมที่จะเอาตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องบิน เพราะกลุ่มมิจฉาชีพอาจฉวยโอกาสใช้เป็นช่องทางในการซุกซ่อนยาเสพติด หรือสิ่งผิดกฎหมายมากับตุ๊กตา จึงสั่งการให้ตำรวจตามด่านตรวจไม่ประมาท เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรา เพราะในอดีตก็เคยมีการซุกซ่อนยาเสพติดในตุ๊กตามาแล้ว

ด้าน พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ห่วงใยใน 2 เรื่อง คือ มีการเปลี่ยนเส้นทางการขนยาเสพติดและระบบการจัดการอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งนายทุนใหญ่จะเลือกกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาหรือประเทศยากจนมาเป็นเครื่องมือในการขนยาเสพติด ซึ่งมีเส้นทางและวิธีการที่ซับซ้อน จึงอาจมีความเป็นไปได้ที่มีข้อกังวลเรื่องการใช้ตุ๊กตาลูกเทพขนยาเสพติด

เบื้องต้นอาจจะกำหนดข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่อง เช่น บริเวณที่นั่งเหมาะสมที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการรักษาความปลอดภัยหากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้นบนเครื่องบิน นอกจากนี้จะกำหนดแนวทางการจัดเก็บค่าโดยสารตุ๊กตาลูกเทพด้วยว่า ควรจะมีการจัดเก็บค่าบัตรโดยสารหรือไม่ ในอัตราเท่าใด

 

 
ล่าสุด วานนี้ (25 ม.ค.2559) ตำรวจเชียงใหม่ ตรวจยึดยาเสพติดซุกซ่อนไว้ในตุ๊กตา โดยตำรวจเชียงใหม่ได้รับแจ้งจากสลายลับว่าจะมีการนัดส่งมอบยาเสพติดบริเวณท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ซึ่งบรรจุภายในกระเป๋าหิ้ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงกระจายกำลังตรวจสอบบริเวณต่างๆ และพบกระเป๋าวางอยู่ที่โคนเสาของศาลาที่พักภายในลานจอดรถของท่าอากาศยานฯ

จากการตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว พบว่า ภายในกระเป๋าหิ้วแบบผู้หญิงสีดำ หูหิ้วสีชมพู พบว่ามีตุ๊กตาเด็กผู้หญิงบรรจุอยู่ภายใน บริเวณหน้าอกตุ๊กตา พบยาบ้ารวม 200 เม็ด จึงยึดเป็นของกลาง และนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ เพื่อสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง