อนาคตอ้อ-น้ำตาลทรายไทยในตลาดโลก พบยังล้าหลังกว่า บราซิล-ออสเตรเลีย

เศรษฐกิจ
27 มี.ค. 55
17:20
122
Logo Thai PBS
อนาคตอ้อ-น้ำตาลทรายไทยในตลาดโลก พบยังล้าหลังกว่า บราซิล-ออสเตรเลีย

ประชุมระดมสมอง เรื่อง “วช. กับการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย” สร้างศักยภาพการผลิตน้ำตาลทรายจากอ้อยสู่ตลาดโลก

ศาสตราจารย์ นายแพทย์สุทธิพร  จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลทรายเป็นอันดับ 2 ของโลก มีโรงงานผลิตน้ำตาลทราย จำนวน 47 โรงงาน และมีแรงงาน เกษตรกร และการจ้างงานในอุตสาหกรรมนี้กว่า 600,000 คน มีรายได้เข้าประเทศปีละกว่าแสนล้านบาท จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพัฒนาพันธุ์อ้อยให้มีคุณภาพ รวมทั้งส่งเสริม
เทคนิคและความรู้เรื่องการปลูกอ้อยที่จะทำให้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ จากการศึกษา ค้นคว้าวิจัยด้านอ้อย และน้ำตาลของไทย พบว่ายังล้าหลังประเทศคู่แข่งที่สำคัญอย่างบราซิลและออสเตรเลียอยู่ค่อนข้างมาก เพราะไทยยังขาดการวิจัยพันธุ์อ้อยใหม่ ๆ รวมทั้งไม่มีการจัดแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ชัดเจน มีปัญหาการจัดการด้านโลจิสติกส์ ทำให้ประสบปัญหาต้นทุนการผลิตสูง โดยเฉพาะต้นทุนในการเพาะปลูกและขนส่งอ้อย  และปัญหาที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ผลผลิตต่อไร่ของไทยอยู่ที่ประมาณ 7-10 ตันต่อไร่ ซึ่งประเทศบราซิลและออสเตรเลียมีผลผลิตต่อไร่สูงถึง 13-15 ตัน ทำให้ไทยต้องเร่งพัฒนาด้านพันธุ์อ้อย ระบบการเพาะปลูก และการจัดสร้างระบบชลประทานให้ครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูกอ้อยอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อให้อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลสามารถพัฒนาและก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

เพื่อให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมผู้ส่งออกอ้อยและน้ำตาลทราย นักวิจัย นักวิชาการ และผู้เกี่ยวข้องได้เห็นความสำคัญของการศึกษาวิจัยและการนำผลที่ได้จากการวิจัยมาพัฒนาพันธุ์อ้อยและวิธีการปลูกให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ รวมทั้งการพัฒนาด้านเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีในการผลิตที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับไร่อ้อยและโรงงานน้ำตาล เพื่อให้การผลิตอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยมีศักยภาพเหมาะสมกับการเป็นตลาด อาหารและแหล่งพลังงานที่สำคัญของตลาดโลกในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง