ชาวบ้านในพื้นที่ต่อต้านโครงการโขงชีมูล

สังคม
28 มี.ค. 55
01:48
5
Logo Thai PBS
ชาวบ้านในพื้นที่ต่อต้านโครงการโขงชีมูล

โครงการโขงชีมูลที่มีการสร้างเขื่อนหลายแห่ง เพื่อหวังแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และภัยแล้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือกลับสร้างผลกระทบให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ที่ไม่มีที่ดินทำกิน พวกเขาจึงต่อสู้เพื่อให้รัฐบาลแก้ไขปัญหามากว่า 20 ปี วันนี้พวกเขาจึงรวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อให้รัฐบาลชุดนี้แก้ไขปัญหา

นายบุญมี โสภัง แกนนำเครือข่ายผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ โขงชีมูล อ่านแถลงการณ์บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาโครงการโขงชีมูล ซึ่งเป็นโครงการแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยการสร้างเขื่อน 14 เขื่อน ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อชาวบ้านในพื้นที่ คือ สูญเสียที่ดินทำกิน เกิดน้ำท่วมหนัก เพียงแค่เขื่อนราษีไศลแห่งเดียว ก็ทำให้น้ำท่วมป่าทามที่เป็นระบบนิเวศสำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 100,000 ไร่ และมีผู้สูญเสียที่ดินกว่า 7,000 ครอบครัว

ทั้งนี้ พวกเขาจึงเรียกร้องรัฐบาล 4 ข้อ คือ ให้จ่ายค่าชดเชยที่ดินให้ผู้เดือดร้อนให้ครบถ้วน รวดเร็ว ศึกษาผลกระทบที่เกิดหลังการสร้างเขื่อน และมีแผนฟื้นฟูธรรมชาติ และชุมชนอย่างเหมาะสม หากพบเขื่อนไหนก่อปัญหามากกว่าได้ประโยชน์ให้รื้อเขื่อน ยุติการผลักดันการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ และการผันน้ำโขง ชี มูล และโครงการอื่นๆ ทันที ให้มีการกระจายอำนาจและงบประมาณให้ชุมชนท้องถิ่น วางแผนและดำเนินการในการจัดการน้ำ และให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคาสินค้าแพง และราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ

ตัวแทนชาวบ้านกว่า 100 คน ยังเดินขบวนไปกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเสนอข้อร้องเรียนต่อนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย

ตัวแทนชาวบ้านส่วนหนึ่งได้ร่วมประชุมกับผู้อำนวยการกองกฎหมาย กรมชลประทาน โดยชี้แจงข้อมูลทั้งหมดที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน และนำเสนอข้อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา วันพรุ่งนี้ ตัวแทนชาวบ้านจะนำเสนอข้อเรียกร้องในที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขผลกระทบจากเขื่อนราษีไศล และเขื่อนหัวนา ที่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง