ปศุสัตว์เชียงราย ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจหาวัณโรคในช้าง หลังพบ “พังศรีทอง” ล้มเพราะโรคระบบทางเดินหายใจรุนแรง

ภูมิภาค
28 มี.ค. 55
08:06
40
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์เชียงราย ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจหาวัณโรคในช้าง หลังพบ “พังศรีทอง” ล้มเพราะโรคระบบทางเดินหายใจรุนแรง

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย เตรียมส่งเจ้าหน้าที่เข้าเก็บตัวอย่างของช้างทุกตัว ไปตรวจสอบหาเชื้อวัณโรค เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่คน หลังสถาบันคชบาลแห่งชาติ ระบุว่า ช้างของกลางที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชตรวจยึดจากปางช้างเอกชน มีช้าง 8 เชือก จากทั้งหมด 19 เชือก ที่เข้าข่ายติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หรือ วัณโรคช้าง ซึ่งต้องทำการแยกเลี้ยง และ ตรวจซ้ำใน 60 วัน

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย เตรียมส่งเจ้าหน้าที่เข้าเก็บตัวอย่างของช้างทุกตัวไปตรวจหาเชื้อวัณโรค หลังสถาบันคชบาลแห่งชาติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงสาเหตุการล้มของ พังศรีทอง หนึ่งในช้างของกลาง 19 เชือก ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ส่งมอบให้สถาบันคชบาลแห่งชาติเป็นผู้ดูแล โดยระบุว่าพบเชื้อบาดทะยักและเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจรุนแรง  นอกจากนี้ยังมีช้างของกลางอีก 8 เชือกที่เข้าข่ายติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หรือ วัณโรคช้าง ซึ่งต้องทำการแยกเลี้ยงและตรวจซ้ำใน 60 วัน โดยความกังวลถึงช้างในปางช้างที่อาจมีเชื้อวัณโรคและขอร้องให้ยกเลิกกิจกรรมการนำช้างออกมาเล่นสงกรานต์ พ่นน้ำใส่นักท่องเที่ยว เพราะอาจทำให้เชื้อติดสู่คนได้

ขณะที่ นายวิทยา จินตนาวัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย ยืนยันว่าช้างในปางช้างในจังหวัดเชียงราย ซึ่งมีช้างรวมกันกว่า 50 เชือก ได้รับการตรวจสุขภาพปีละหลายครั้ง ในจำนวนนี้เป็นการตรวจหาโรคร้ายแรงปีละ 1 ครั้ง ที่ผ่านมายังไม่พบโรคร้ายแรง

ด้านนายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ ผู้อำนวยการฝ่ายโรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้างจังหวัดลำปาง ระบุว่าแม้วัณโรคช้างเป็นโรคที่สามารถติดต่อจากช้างสู่คนแต่ไม่ควรตื่นตระหนกเพราะสามารถป้องกันรักษาได้ โดยหากพบช้างมีอาการซูบผอมลง มีน้ำมูกไหลออกจากงวง ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น ต้องรีบแจ้งสัตวแพทย์เข้าตรวจสอบทันที ส่วนผู้ที่ใกล้ชิดช้างโดยเฉพาะควาญช้างต้องตรวจสุขภาพปีละไม่ต่ำกว่า 2 ครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง