กรมการขนส่งเตรียมติดอุปกรณ์คุมเข้มรถตู้ขับเร็วบังคับใช้ 1 เม.ย.นี้

อาชญากรรม
28 มี.ค. 55
09:16
21
Logo Thai PBS
กรมการขนส่งเตรียมติดอุปกรณ์คุมเข้มรถตู้ขับเร็วบังคับใช้ 1 เม.ย.นี้

กรมการขนส่งทางบก พร้อมตรวจจับความเร็วรถตู้โดยสารสาธารณะ ด้วยเทคโนโลยี อาร์เอฟไอดี โดยจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายนนี้ ส่วนผู้ฝ่าฝืน จะมีอัตราโทษปรับเป็น 2 เท่า ของผู้กระทำผิดโดยทั่วไป และหากกระทำผิดซ้ำจะถอนใบอนุญาตประกอบการทันที

กรมการขนส่งทางบกนำภาพที่แสดงถึงการใช้เทคโนโลยีตรวจจับความเร็ว (อาร์เอฟไอดี) ที่ติดตั้งในรถตู้มาสาธิต และพร้อมบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายนนี้ ในวันนี้ (28 มี.ค.) นอกจากอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น บขส. ขสมก.และกรมทางหลวง ร่วมแถลงความพร้อม ซึ่งการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับความเร็ว จะถูกนำไปทดสอบติดตั้งในรถตู้โดยสารธารณะก่อน เพื่อป้องกัน และลดอุบัติเหตุจากการขับขี่ด้วยความเร็ว

โดยเบื้องต้นจะตรวจจับความเร็วรถตู้ที่วิ่งบนทางด่วน ทางยกระดับโทลเวย์ และถนนมอเตอร์เวย์ รวมถึงทางหลวงแผ่นดินในรัศมี 300 กิโลเมตร ก่อนที่จะขยายครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้ประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยในวันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป หากพบการขับขี่เร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ผู้ประกอบการจะถูกปรับทันที 5,000 บาท และหากพบการกระทำผิดซ้ำจะลงโทษปรับ 10,000 บาท พร้อมทั้งถูกเพิกถอนรถออกจากการให้บริการสาธารณะ

ขณะที่ บขส.และขสมก.ย้ำให้ผู้ประกอบการติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมความเร็วให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 เมษายนนี้ หากไม่ดำเนินการจะเพิกถอนใบอนุญาตทันที พร้อมทั้งให้ประชาชนที่ใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะให้สังเกตแผ่นป้ายทะเบียนสีเหลือง ตัวอักษรสีดำ ด้านข้างรถจะมีเครื่องหมายการแสดงเข้าร่วมจาก ขสมก. หรือ บขส.

สำหรับสถิติอุบัติเหตุที่เกิดกับรถตู้โดยสารสาธารณะตั้งแต่เดือนมกราคม - มีนาคมที่ผ่านมาได้เกิดอุบัติเหตุ 17 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 27 คน บาดเจ็บ 137 คน ส่วนใหญ่เกิดจากการขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง