สคบ.เตรียมเอาผิดค่ายรถที่ไม่ระบุวันรับรถที่ชัดเจนในใบจอง

เศรษฐกิจ
28 มี.ค. 55
09:22
132
Logo Thai PBS
สคบ.เตรียมเอาผิดค่ายรถที่ไม่ระบุวันรับรถที่ชัดเจนในใบจอง

ที่งานมอเตอร์โชว์ วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชม ซึ่งตลอด 12 วัน คาดจะมียอดจองรถไม่น้อยกว่า 40,000 คัน โดยเฉพาะอีโคคาร์ที่เป็นไฮไลต์ของงาน ทำให้ สคบ.เตือนค่ายรถยนต์ ต้องระบุวันส่งมอบที่ชัดเจน ไม่เช่นนั้นถือเป็นการทำผิดกฎหมาย

วันแรกของงานมอเตอร์โชว์ ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชม ซึ่งตลอด 12 วัน ผู้จัดงานคาดว่าจะมียอดจองรถไม่น้อยกว่า 40,000 คัน แต่การจองรถมักมีปัญหาเรื่องการรอรับรถนาน ซึ่งปัญหาจากหลายๆ ปัจจัย ทำให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือนผู้จองรถยนต์ให้รักษาสิทธิ์ของตัวเอง โดยต้องตรวจสอบใบจองที่ต้องระบุวันส่งมอบรถที่ชัดเจน เนื่องจากมีผู้จำหน่ายบางรายไม่ระบุช่วงเวลารับรถ และส่งมอบรถยนต์ล่าช้า

นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ระบุว่า จากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่า มีรถกระบะที่ค้างส่งมอบนานถึง 4 เดือน รวมถึงอีโคคาร์บางค่าย ที่มียอดจองเกินกำลังการผลิต ทำให้ลูกค้าต้องรอนานกว่า 6 เดือน ซึ่งสคบ.อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ขณะที่งานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้ ค่ายซูซูกิ และมิตซูบิชิ ต่างส่งอีโคคาร์ใหม่ทำตลาดพร้อมกันในงานมอเตอร์โชว์ ทำให้งานนี้มีอีโคคาร์มาร่วมแสดงถึง 5 รุ่น จาก 4 ยี่ห้อ นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ตั้งเป้าหมายว่าอนาคตไทยจะเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออก หรือฮับอีโคคาร์ในอาเซียน และมีหลายปัจจัยที่ตลาดในประเทศจะขยายตัวในปีนี้

ขณะที่สถาบันยานยนต์ ระบุว่า ยอดผลิตอีโคคาร์ปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 160,000 คัน ส่วนยอดขายในประเทศคาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 40 ของประเภทรถยนต์นั่ง

งานมอเตอร์โชว์ มีรถยนต์อีโคคาร์, รถกระบะ และรถขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 1,500 ซีซี หลายรุ่น ที่เข้าข่ายโครงการคืนภาษีรถคันแรก ซึ่งนายวัลลภ ยอมรับว่าหากจองรถช่วงปลายปี อาจเสียสิทธิ์ในโครงการนี้ เพราะมีหลายขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ ทั้งการรอส่งมอบ การขอทะเบียนจากกรมการขนส่งทางบก และยื่นต่อกรมสรรพสามิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง