นักกฎหมายเสนอปรับรูปแบบซองบุหรี่ “ภาพ – คำเตือน”ใหญ่ขึ้น หวังลดจำนวนสิงห์อมควันหน้าใหม่

สังคม
28 มี.ค. 55
09:42
10
Logo Thai PBS
นักกฎหมายเสนอปรับรูปแบบซองบุหรี่ “ภาพ – คำเตือน”ใหญ่ขึ้น หวังลดจำนวนสิงห์อมควันหน้าใหม่

นักกฏหมายเสนอเพิ่มบทบัญญัติจัดทำซองบุหรี่แบบเรียบ โดยกำหนดให้ทุกยี่ห้อผลิตซองบุหรี่ในรูปแบบเดียวกันหมด หลังผลวิจัยองค์การอนามัยโลกระบุชัดเจนว่า ช่วยลดอัตราการสูบของนักสูบหน้าใหม่ได้

การเสวนาวิชาการเพื่อสนับสนุนการควบคุมการบริโภคยาสูบของประเทศไทย เรื่อง ความเป็นไปได้ในการจัดทำซองบุหรี่แบบเรียบ โดยไทยถือเป็นประเทศสมาชิกตามกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลกและนโยบายว่าด้วยเรื่องหีบห่อและป้ายผลิตภัณฑ์ยาสูบ จึงเป็นประเด็นสำคัญที่สมาชิกต้องนำไปปฏิบัติใช้ร่วมกัน เพื่อลดแรงกระตุ้นการสูบ โดยเรียกว่า ซองแบบเรียบ ที่มีการกำหนดลักษณะซองทุกยี่ห้อให้มีสีของซองเหมือนกัน มีภาพข้อความคำเตือนที่ใหญ่กว่าเดิม แต่ยังคงชื่อยี่ห้อไว้

น.ส.เอื้ออารี อิ้งจะนิล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าผลการวิจัยขององค์การอนามัยโลก พบว่าซองบุหรี่แบบเรียบ ลดความสนใจต่อนักสูบหน้าใหม่ได้มากกว่าร้อยละ 75 ที่ลังเลจะสูบบุหรี่

สำหรับการปรับรูปแบบซอง สามารถทำได้ด้วยการแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535 โดยเพิ่มบทบัญญัติว่าด้วยการจัดทำซองบุหรี่แบบเรียบในมาตรา 12 วรรค 2 หรือ ยกร่างกฏหมายใหม่ คือ พ.ร.บ. จัดทำซองบุหรี่แบบเรียบ ซึ่งจะเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการทำให้กฏหมายมีผลบังคับใช้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง