"พล.อ.สนธิ" เตรียมสรุปแนวทางปรองดองเสนอเข้าสภา 4 เม.ย.นี้

การเมือง
28 มี.ค. 55
12:45
10
Logo Thai PBS
"พล.อ.สนธิ" เตรียมสรุปแนวทางปรองดองเสนอเข้าสภา 4 เม.ย.นี้

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เตรียมรายงานสรุปแนวทางการสร้างความปรองดองต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 4 เม.ย.นี้ ขณะที่ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 จะเข้าสู่การพิจารณาในวันที่ 10 - 11 เม.ย.นี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ระบุรัฐสภาคือเวทีแสดงความคิดเห็น เพื่อหาแนวทางสร้างความปรองดอง แม้จะเกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นบ้าง

จากเหตุความวุ่นวายที่สมาชิกรัฐสภาเข้ารุมล้อม พล.อ สนธิ บุญยรัตกลิน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ทำให้สมาชิกพรรคมาตุภูมิ และเพื่อนร่วมรุ่นคณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง เดินทางมามอบดอกกุหลาบ เพื่อให้กำลังใจในการทำหน้าที่

และแม้จะเกิดเหตุวุ่นวายขึ้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังคงย้ำว่า รัฐสภาเป็นเวทีในการหาทางออก เพื่อนำไปสู่ความปรองดองที่ดีที่สุด และจากนี้แนวทางการสร้างความปรองดองยังมีขั้นตอนในการดำเนินการอีกมาก โดยเฉพาะการหารือเพื่อกำหนดรายละเอียด

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าพฤติกรรมสะท้อนถึงเจตนาที่จะอนุรักษ์อำนาจคณะปฏิวัติ ทั้งที่ผู้กระทำยอมรับผิดและพยายามแก้ไข

ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้องรัฐบาลกำหนดท่าทีให้ชัดเจน เพื่อแสดงความรับผิดชอบ หากผลักดันแนวทางการสร้างความปรองดองแล้วเกิดเหตุวุ่นวายในอนาคตและหลังได้รับความเห็นชอบให้นำเสนอรายงานสรุปต่อสภาผู้แทนราษฎร คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองเตรียมเสนอเข้าสภาฯในวันที่ 4 เม.ย.และเปิดอภิปรายได้ 2 วัน

ขณะที่คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 จะสรุปร่างให้สภาฯพิจารณาวาระ 2 วันที่ 10 - 11 เม.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง