ผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวเนปาลเพิ่มเป็น 2,263 คนแล้ว

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 58
17:23
40
Logo Thai PBS
ผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวเนปาลเพิ่มเป็น 2,263 คนแล้ว

แผ่นดินไหวรอบใหม่ หรือ อาฟเตอร์ช๊อค ที่เกิดขึ้นอีกในเนปาลเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย และล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นกว่า 2,000 คนแล้ว ขณะที่ผู้เสียชีวิตในอินเดียมี 56 คน และคนเชื้อสายจีนในทิเบตอีก 17 คน

ทางการเนปาลแจ้งว่าขณะนี้มีนักปีนเขาเสียชีวิต 17 คน ขณะที่ อาฟเตอร์ช็อคขนาด 6.7 ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น.ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย เบากว่าแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.2558) แต่ก็รุนแรงมากพอที่จะสร้างความแตกตื่นให้กับผู้ประสบภัยเนปาลที่พากันวิ่งหนี , ถนนและสี่แยกทุกแห่งถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่น และซากปรักหักพัง ในกรุงกาฐมาณฑุที่ประมาณกันว่ามีประชากรกว่า 3 ล้านคน

หลังจากอาฟเตอร์ช็อคซึ่งมีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองหลวงเพียง 60 กิโลเมตรเกิดขึ้นก็ทำให้อาคารถล่มลงมามากขึ้น ยอดผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ขณะนี้ยังคงอยู่ในพื้นที่ตัวเมือง แต่การกระจายตัวของอาฟเตอร์ช็อคก็เริ่มส่งผลกระทบกับพื้นที่ชนบทด้วย ขณะนี้บ้านในเขตชนบทเสียหายไปแล้วกว่าร้อยละ 80

การกู้ภัยของเนปาลแทบจะไม่มีความคืบหน้าเพราะขาดอุปกรณ์และเครื่องจักรกล ชุดกู้ภัยฉุกเฉินจากหลายประเทศ เช่น จีน สหรัฐอเมริกา ปากีสถาน และองค์กรเอกชนเยอรมนี กำลังมุ่งหน้าสู่เนปาลอย่างรีบเร่ง โดยชุดกู้ภัยของจีนเดินทางมาถึงและลงมือปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ประสบภัยแล้วเมื่อช่วงบ่าย

สื่อต่างชาติบางสำนัก ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้รุนแรงถึงขั้นทำลายประวัติศาสตร์ของชาติเนปาล เพราะโบราณสถานและสถานที่สำคัญ ๆ ทางประวัติศาสตร์ที่เป็นมรดกโลกพังทลายลงขณะที่ผู้บาดเจ็บล้นโรงพยาบาลจนต้องออกมานอนตามริมทางเท้าผู้คนกำลังขาดแคลนทั้งอาหาร น้ำ ยา และอุปกรณ์ช่วยชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง