นักโบราณคดีตรวจสอบเหรียญกษาปณ์เก่าใน จ.ชุมพร

ภูมิภาค
29 มี.ค. 55
01:55
13
Logo Thai PBS
นักโบราณคดีตรวจสอบเหรียญกษาปณ์เก่าใน จ.ชุมพร

นักโบราณคดีกรมศิลปากรจังหวัดนครศรีธรรมราชตรวจสอบเหรียญกษาปณ์เก่าที่ชาวบ้านพบในแม่น้ำจังหวัดชุมพร เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นเหรียญในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวหรือไม่ ขณะที่ยังมีชาวบ้านจำนวนมากเดินทางไปหาเหรียญ แม้กรมศิลปากรจะปิดประกาศห้าม

ประชาชนในจังหวัดชุมพร และพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนมากเดินทางไปบริเวณแม่น้ำชุมพร ซึ่งเป็นจุดที่พบเหรียญกษาปณ์ขนาดต่างๆจำนวนมาก โดยชาวบ้านเชื่อว่าเป็นเหรียญที่ใช้ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แม้ขณะนี้กรมศิลปากรจังหวัดนครศรีธรรมราชจะติดประกาศให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ที่พบเหรียญในรัศมี 100 เมตร และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลแล้วก็ตาม

ขณะเดียวกัน นักโบราณคดีจากกรมศิลปากรจังหวัดนครศรีธรรมราชได้นำเหรียญกษาปณ์ที่พบไปตรวจสอบที่กรมศิลปากรที่ 14 จังหวัดนครศรีธรรมราชแล้ว คาดว่าต้องใช้เวลาพิสูจน์หลายวัน จึงจะสรุปได้ว่าเหรียญกษาปณ์ที่พบมีความสำคัญอย่างไร เนื่องจากต้องศึกษาหาความเป็นไปได้ว่าในอดีตแม่น้ำสายนี้เป็นเส้นทางค้าขายหรือมีความเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์

เจ้าหน้าที่ยังได้ขอความร่วมมือให้ผู้มีเหรียญกษาปณ์ในความครอบครองให้นำเหรียญมาคืน เพราะถือเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง