ลันช์ บีท งานเต้นตอนพักกลางวันในสวีเดน

ต่างประเทศ
29 มี.ค. 55
05:07
9
Logo Thai PBS
ลันช์ บีท งานเต้นตอนพักกลางวันในสวีเดน

ส่วนใหญ่ช่วงเวลาที่คนจะได้สนุกไปกับการเต้นนั้นมักจะเป็นเวลากลางคืนหลังเลิกงานตามสถานบันเทิง แต่ในสวีเดน มีกิจกรรมหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ทุกคนมาร่วมสนุกกับการเต้นได้ในพักกลางวัน โดยไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

กิจกรรม ลันช์ บีท (Lunch Beat) เป็นกิจกรรมที่มีกลุ่มคนที่เบียดกันเต้นตามเสียงดนตรีแบบเทคโนแดนซ์ ท่ามกลางไฟดิสโก้ ไม่แตกต่างจากภาพการเต้นในสถานบันเทิงตอนกลางคืน แต่ ลันช์ บีท เป็นกิจกรรมเต้นรำช่วงกลางวันที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในสวีเดนขณะนี้ โดยมีกลุ่มคนทำงานที่มาทั้งชุดพนักงานออฟฟิศ และนักศึกษาราว 550 คนมาร่วมเต้นด้วยกันเป็นเวลาราวหนึ่งชั่วโมงเป็นประจำทุกเดือน ด้วยเหตุผลหลากหลาย เช่น มาเพราะชอบดนตรีและการเต้น, เพราะไม่มีเวลาเที่ยวผับบาร์ตอนกลางคืน หรือหลายคนก็มาด้วยความสนุกสนานล้วนๆ

ลันช์ บีท เกิดจากกลุ่มคนที่รวมตัวกันจัดกิจกรรมเต้นที่ใช้เวลาพักเที่ยงราวหนึ่งชั่วโมง ในที่จอดรถใต้ดินใจกลางกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว หลังจากครั้งแรกสำเร็จด้วยดี จึงสานต่อจนถึงปัจจุบัน โดยมีกฎเดียวง่ายๆ คือทุกคนที่เข้ามาต้องเต้นให้เต็มที่ ซึ่งได้รับความนิยมไม่เพียงทั่วประเทศสวีเดนต้นกำเนิดที่มีคนต่อคิวยาวเหยียดเพื่อให้ได้เข้าไปสัมผัสบรรยากาศสักครั้ง แต่ยังมีการนำแนวคิดของ Lunch Beat ไปจัดในฟินแลนด์ เซอร์เบีย โปรตุเกส ไม่เว้นแม้แต่ในภายร้านขนมปังธรรมดา

Daniel Odelstard ผู้จัด ลันช์ บีท ในกรุงสตอล์กโฮมบอกว่า คนที่มางานนี้ไม่อนุญาตให้ดื่มดื่มสุรา และของมึนเมา จึงไม่ต้องเข้าไปยุ่งกับความเสี่ยงจากการเที่ยวกลางคืน และด้วยเวลาสั้นๆ ตอนกลางวัน ทุกคนที่มาจึงใช้หนึ่งชั่วโมงนี้อย่างเต็มที่ และคุ้มค่า ลันช์ บีท ประกาศตัวว่าเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร โดยเก็บค่าเข้างานคนละ 100 โครนา หรือราว 460 บาท สำหรับค่าเช่าที่ และอาหารกลางวัน ที่ทางผู้จัดงานจะเตรียมไว้ให้ แม้การเต้นในช่วงพักกลางวันจะเรียกเหงื่อได้ไม่น้อย และต้องกลับไปทำงาน แต่ Jill Taube จิตแพทย์วัย 53 ปีที่มาร่วมเต้นในงาน ก็บอกว่าการได้มาออกแรงเต้นช่วงพักกลางวันช่วยลดความเครียด และกดดันจากการทำงาน รวมทั้งรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง