ก.พาณิชย์เร่งเดินหน้าโครงการร้านถูกใจ

เศรษฐกิจ
29 มี.ค. 55
09:03
9
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์เร่งเดินหน้าโครงการร้านถูกใจ

ปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้กระทรวงพาณิชย์เร่งเดินหน้าโครงการร้านถูกใจ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดรับสมัครร้านค้าได้ก่อนเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่นายกสมาคมค้าปลีกค้าส่ง-ปลีกไทยแนะควรปรับรูปแบบการดำเนินการโดยให้ร้านค้าส่งมีส่วนร่วมในการกระจายสินค้าเพื่อลดต้นทุน

กระทรวงพาณิชย์คาดว่าจะเปิดร้านถูกใจได้ประมาณ 100 ร้านค้า วันที่ 19 เมษายนนี้ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยจะเริ่มเปิดรับสมัครร้านค้าก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้ ตามนโยบายลดค่าครองชีพ

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวว่า แนวคิดดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดีในช่วยลดภาระค่าครองชีพได้ แต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการปฎิบัติ ที่รัฐจะทำหน้าที่เป็นผู้กระจายสินค้า เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่ได้ และจะทำให้งบประมาณบานปลาย

พร้อมแนะว่าควรใช้เครือข่ายของร้านค้าส่งในแต่ละจังหวัด เป็นตัวแทนในการจัดส่งสินค้า โดยสำรวจความต้องการสินค้าในแต่ละพื้นที่ และรัฐบาลเป็นผู้รวบรวมสินค้าเพื่อให้ได้ราคาถูก และตรงกับความต้องการที่แท้จริง ซึ่งการแก้ปัญหาค่าครองชีพที่ยั่งยืนนั้นควรใช้วิธีการบริหารจัดการต้นทุนแทนการอุดหนุนงบประมาณจากรัฐที่แก้ปัญหาได้เพียงชั่วคราว

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะทยอยเปิดร้านค้าให้ได้ 10,000 แห่งทั่วประเทศ หลังจากรัฐบาลอนุมัติงบประมาณกว่า 1,600 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการโชว์ห่วยช่วยชาติ โดยจะจัดหาสินค้าจำเป็นกว่า 20 รายการ จำหน่ายในราคาต่ำกว่าท้องตลาด ผ่านร้านค้าถูกใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง