เลขาฯ ยูเอ็นหารือผู้นำอาหรับเรื่องเหตุปะทะในซีเรีย

ต่างประเทศ
30 มี.ค. 55
01:40
9
Logo Thai PBS
เลขาฯ ยูเอ็นหารือผู้นำอาหรับเรื่องเหตุปะทะในซีเรีย

เลขาธิการสหประชาชาติหารือกับผู้นำกลุ่มประเทศอาหรับ เกี่ยวกับแผนการสันติภาพที่สหประชาชาติสนับสนุน ขณะที่กองกำลังของรัฐบาลซีเรียยังโจมตีในหลายเมืองทั่วประเทศ

นายบัน คีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ พบปะหารือกับผู้นำกลุ่มประเทศอาหรับ ในกรุงแบกแดดของอิรัก เกี่ยวกับแผนการสันติภาพที่ นายโคฟี่ อันนัน ทูตพิเศษสหประชาชาติเสนอ และสหประชาชาติให้การสนับสนุน แต่ผู้นำกลุ่มประเทศอาหรับยังมีความเห็นต่างกัน เกี่ยวกับการจัดการกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นในซีเรีย โดยกลุ่มประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามนิกายซุนหนี่ เช่น ซาอุดิอาระเบีย และกาตาร์ พยายามผลักดันให้มีการโดดเดี่ยวซีเรีย รวมถึงให้สนับสนุนอาวุธให้แก่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

ขณะที่กลุ่มประเทศอาหรับที่ไม่ได้อยู่ในอ่าวเปอร์เซียร์ เช่น อัลจีเรีย และอิรัก เรียกร้องให้ใช้ความรอบคอบ เพราะกังวลว่าการโค่นล้มนายบาชาร์ อัล อัซซาด ประธานาธิบดีซีเรีย อาจจะทำให้เกิดความรุนแรงระหว่างกลุ่มนิกายขึ้น

ข้อเสนอของนายอันนัน คือ การเรียกร้องให้ถอนอาวุธ และกองกำลังทหารจากย่านที่มีประชากรอาศัยอยู่ ให้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การปล่อยตัวนักโทษ ให้อิสระนักข่าวในการเข้าออกประเทศ แต่ไม่ได้ เรียกร้องให้นายอัซซาดต้องก้าวลงจากตำแหน่ง รัฐบาลซีเรียได้เห็นชอบกับแผนการนี้ แต่ปฏิเสธที่จะทำตามแนวทางของที่ประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอาหรับ ซึ่งจัดขึ้นในอิรักครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี ขณะที่ยังมีการโจมตีเมืองต่างๆ ทั่วประเทศซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง