ชาวสเปนนับแสนคนประท้วงปฏิรูปตลาดแรงงาน

ต่างประเทศ
30 มี.ค. 55
04:10
6
Logo Thai PBS
ชาวสเปนนับแสนคนประท้วงปฏิรูปตลาดแรงงาน

ชาวสเปนนับแสนคนออกมาประท้วงการปฏิรูปตลาดแรงงานของรัฐบาล โดยบางส่วนได้ก่อจลาจลเป็นผลให้เกิดการปะทะกับตำรวจ

สเปนเวลานี้กำลังเป็นชาติที่มีอัตราผู้ว่างงานสูงที่สุดในสหภาพยุโรป คือ มากถึงร้อยละ 23 เกือบครึ่งของพลเมืองที่มีอายุ 25 ปีลงมาว่างงานเกือบครึ่ง ซึ่งในวันศุกร์นี้ รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมาเรียโน่ ราจอย จะประกาศใช้หลายมาตรการที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ ประหยัดค่าใช้จ่ายภาครัฐลงจำนวนมหาศาล คิดเป็นมูลค่าหลายล้านล้านบาท รวมทั้งมาตรการที่จะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจทั้งหลายสามารถเลิกจ้างได้โดยสะดวกขึ้น โดยการออกมาประท้วงของประชาชนหลากหลายอาชีพในเมืองบาเซโลน่าครั้งนี้ตำรวจสเปนระบุว่ามีประมาณ 80,000 คน แต่ด้านสหภาพแรงงานกลับยืนยันว่ามีมากถึง 800,000 คน

ผู้ประท้วงในเมืองบาเซโลน่าส่วนใหญ่เดินขบวนไปตามท้องถนนด้วยความเรียบร้อย ยกเว้นมีบางส่วนได้ขว้างปาก้อนหินเข้าใส่ธนาคาร และหน้าร้านค้าหลายแห่ง ร้านกาแฟ "สตาร์บัค" แห่งหนึ่งถูกจุดไฟเผา ซึ่งตำรวจก็เข้าควบคุมสถานการณ์ด้วยแกสน้ำตาและกระบอง เป็นผลให้ผู้ประท้วงบางคนได้รับ บาดเจ็บ

การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นในหลายเมือง รวมถึงในกรุงแมดริด ซึ่งสหภาพแรงงานอ้างว่า มีจำนวนผู้เข้าร่วมมากกว่า 900,000 คน โดยเหตุการณ์ดำเนินไปค่อนข้างเรียบร้อย แต่ก็ทำให้การสัญจรแทบทุกชนิดกลายเป็นอัมพาต รวมถึงบริการของสายการบิน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง