ดีเอสไอ เร่งสรุปคดีผังล้มสถาบันก่อนสงกรานต์

อาชญากรรม
30 มี.ค. 55
13:30
29
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ เร่งสรุปคดีผังล้มสถาบันก่อนสงกรานต์

คดีล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์หรือคดีผังล้มสถาบัน ที่อยู่ในการควบคุมของกรมสอบสวนคดีพิเศษ วันนี้มีความคืบหน้า หลังผู้อำนวยการส่วนกฎหมาย กอ.รมน. เข้าให้ปากคำ ในฐานะผู้กล่าวหาพร้อมนำเอกสารหลักฐาน มอบให้หัวหน้าพนักงานสอบสวน ซึ่งคดีนี้ คาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนได้ก่อนช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์

พ.อ.วิจารณ์ จดแดง ผู้อำนวยการส่วนกฎหมาย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. นำหลักฐานคดีกระทำความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งรัฐ ด้วยการล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ เข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับพ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนในคดีนี้ หลังเข้าให้ปากคำพ.อ.วิจารณ์ เปิดเผยว่า ยังยืนยันตามคำให้การเดิมที่เคยให้ไว้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งวันนี้นำเอกสารหลักฐานที่เป็นข้อมูลด้านการข่าวจำนวน 1 ลัง พร้อมซีดี 8 แผ่น มาให้เพื่อดำเนินการสอบสวนต่อ โดยดีเอสไอไม่ได้ขอข้อมูลใดเพิ่มเติม

ด้านพ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า พ.อ.วิจารณ์ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นเพียงผู้รับมอบอำนาจจาก ศอฉ. ที่ผ่านมาดีเอสไอเรียกสอบพยานที่เกี่ยวข้องครบถ้วนแล้ว แต่ไม่มีพยานคนใดระบุถึงที่มาที่ไปของผังและไม่สามารถชี้ชัดถึงการกระทำความผิดของบุคคลตามแผนผังได้ ซึ่งคดีนี้เป็นความผิดเกี่ยวเนื่องส่วนบุคคลกว่า 30 คดี เบื้องต้นในวันที่ 2 เมษายนนี้ พนักงานสอบสวนจะประชุมร่วมกับพนักงานอัยการ เพื่อพิจารณาปิดสำนวนคดี และคาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนคดีได้ก่อนช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง