บรรยากาศก่อนเลือกตั้งซ่อมพม่าคึกคัก สมาชิกพรรค NLD ดีใจได้ใช้สิทธิ์

ต่างประเทศ
31 มี.ค. 55
06:58
9
Logo Thai PBS
บรรยากาศก่อนเลือกตั้งซ่อมพม่าคึกคัก สมาชิกพรรค NLD ดีใจได้ใช้สิทธิ์

บรรยากาศก่อนหน้าการเลือกตั้งซ่อมในพม่าเริ่มคึกคักเมื่อผู้สนับสนุนของนางออง ซาน ซูจี ออกมาเฉลิมฉลองดีใจที่จะได้มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งสำคัญ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเตรียมความพร้อมในขั้นสุดท้าย

ผู้สนับสนุนของนางออง ซาน ซูจี หลายร้อยคนออกมาเฉลิมฉลองกันตามท้องถนนในนครย่างกุ้งเพื่อแแสดงความยินดีที่จะได้มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ ( 1 เม.ย.) โดยพากันร้องเพลงหาเสียงและส่งเสียงสนับสนุนพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดีกันดังกึกก้อง ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความคึกคัก โดยผู้สนับสนุนของนางออง ซาน ซูจี ต่างเชื่อมั่นว่าพรรคเอ็นแอลดีจะได้เข้าไปมีส่วนในการบริหารประเทศ

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กำลังจัดเตรียมการเลือกตั้งในขั้นสุดท้าย ในเขตกอว์มู ซึ่งเป็นเขตที่ นางซูจี ลงสมัครชิงชิงชัย มีการจัดเตรียมคูหาเลือกตั้งและตั้งหีบหย่อนบัตรเลือกตั้ง โดยนางซูจี จะต้องช่วงชิงที่นั่งในสภากับนายโซ มิน ผู้สมัครคู่แข่งจากพรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนาหรือยูเอสดีพี ซึ่งจากผลการสำรวจในก่อนหน้านี้ชี้ว่า นางซูจี จะกวาดคะแนนคว้าชัยได้เข้าไปนั่งในสภา

ทั้งนี้รัฐบาลพม่าได้เชิญคณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งกลุ่มเล็ก ๆ ให้เข้ามาตรวจสอบการเลือกตั้ง รวมทั้งผู้สังเกตการณ์ 5 คนจากชาติในกลุ่มอาเซียน นอกจากนี้สื่อต่างชาติได้รับอนุญาตให้เข้ามารายงานข่าวการเลือกตั้ง ซึ่งหากเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม จะสามารถโน้มน้าวให้ชาติตะวันตกเริ่มยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้ในยุครัฐบาลทหารพม่า

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง