เก็บตัวอย่างน้ำในห้วยขะยุง อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ หลังบ่อน้ำเสีย รง.แป้งมัน พังเสียหาย

ภูมิภาค
31 มี.ค. 55
08:02
20
Logo Thai PBS
เก็บตัวอย่างน้ำในห้วยขะยุง อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ หลังบ่อน้ำเสีย รง.แป้งมัน พังเสียหาย

เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษ เร่งปรับสภาพน้ำภายในลำห้วยขะยุง หลังเกิดเหตุบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานแป้งมันแห่งหนึ่งพังเสียหาย ส่งผลให้ปลาในกระชังของชาวบ้านลอยตายจำนวนมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในจังหวัดอุบลราชธานี ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำเพื่อตรวจวัดคุณภาพน้ำ เบื้องต้นพบว่ายังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ประมงจังหวัดอุบลราชธานี ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำภายในลำห้วยขะยุง บ้านท่าเมืองใหม่ ตำบลห้วยขะยุง อำเภอวารินชำราบ เพื่อตรวจวัดคุณภาพน้ำ หลังจากบ่อบำบัดน้ำเสียของ บริษัท เอี่ยมศิริแป้งมัน จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานแป้งมันในอำเภอน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษ พังเสียหายเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้น้ำเสียไหลลงสู่ห้วยขะยุง ซึ่งไหลผ่านหลายอำเภอในจังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดอุบลราชธานี ส่งผลให้ปลากระชังของชาวบ้านลอยตายเป็นจำนวนมาก

โดยการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ปริมาณออกซิเจนในน้ำยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนค่าแอมโมเนียยังไม่เกินค่ามาตรฐาน แต่เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดได้แนะนำให้ผู้เลี้ยงปลาในกระชังในตำบลห้วยขะยุงเฝ้าระวัง ด้วยการสังเกตกลิ่นและสีของน้ำ หากพบว่ามีสีเขียวขุ่นให้รีบแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่

ขณะที่โรงงานแป้งมันได้เร่งซ่อมแซมบ่อบำบัดน้ำเสียเพื่อไม่ให้น้ำเสียไหลลงสู่แหล่งน้ำตามธรรมชาติเพิ่มเติม ส่วนน้ำเสียที่ยังค้างอยู่ในห้วยขะยุงเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตำบลเหล่ากวาง อำเภอน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษ ได้เร่งสูบออกจากแหล่งน้ำ รวมทั้งเร่งปรับสภาพน้ำเพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจน คาดว่าภายใน 3 วันคุณภาพน้ำจะเป็นปกติ 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง