แมคแคน เวิล์ดกรุ๊ป วิจัยโทรคมนาคม 3.0: กระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงอีกรอบ

Logo Thai PBS
แมคแคน เวิล์ดกรุ๊ป วิจัยโทรคมนาคม 3.0: กระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงอีกรอบ

แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป (ประเทศไทย) แผนกคอนซูเมอร์ อินไซต์ เผยผลวิจัยผ่าน แมคแคน ทรูท เซ็นทรัล (McCann Truth Central) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการวิจัยผู้บริโภค  ได้ชี้ถึง 5 เทรนด์หลักที่จะเป็นแรงผลักดันสำคัญของธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคมในยุคปัจจุบัน พบว่าการไร้ขีดจำกัดในการเชื่อมต่อได้ทำให้โทรศัพท์มือถือกลายเป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิตและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างหลากหลายรูปแบบในการใช้งาน นางสาววฤตดา วรอาคม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านนวัตกรรม (ซีไอโอ)ของแมคแคน เวิลด์กรุ๊ป (ประเทศไทย) กล่าวว่า “แม้ว่าที่ผ่านมาธุรกิจการสื่อสารและโทรคมนาคมจะอาศัยเทคโนโลยีเป็นกลยุทธ์สำคัญในการพัฒนารูปแบบการให้บริการ แต่ในยุคนี้บริการใหม่ๆที่เกิดขึ้นล้วนแต่ถูกสร้างขึ้นจากการที่ผู้บริโภครู้บทบาทของตัวเองและมีอิสระในการเลือกใช้มากขึ้น ผู้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จึงไม่ได้อยู่ในรูปแบบของเสียงอีกต่อไป แต่ได้ก้าวสู่เทคโนโลยีใหม่ที่เข้าถึงไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคมากขึ้น เช่น โมบาย คลาวด์ (Mobile Cloud) คลาวด์ คอนเวอร์เจนซ์ (Cloud Convergence)

โดย แมคแคน ทรูท เซ็นทรัล (McCann Truth Central) ชี้ 5 เทรนด์หลัก แรงผลักดันสำคัญของธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคมยุคปัจจุบัน

1. TELEMOCRACY

ปรากฏการณ์เทคโนโลยีสมาร์ทโฟนบวกกับค่าบริการทั้งรายเดือนและเติมเงินที่มีความยืดหยุ่นเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคแต่ละกลุ่มมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงประสบการณ์ใหม่ๆจากสมาร์ทโฟนได้อย่างหลากหลาย และเริ่มมองหานวัตกรรมการให้บริการที่ฉลาด ใช้งานง่าย มีอรรถประโยชน์แท้จริง และสามารถเข้ามาช่วยทำให้การใช้ชีวิตประจำวันเป็นเรื่องง่ายขึ้นด้วยการเชื่อมต่อโลกแห่งความเป็นจริง (Real) และโลกดิจิตอล (Virtual) เข้าด้วยกันโดยผ่านการกดหรือสัมผัสเท่านั้น

2. EXPERIENCE ROAMING

การรวมกันของเทคโนโลยีด้านการสื่อสารในปัจจุบัน (Technology Convergence) กำลังจะสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจในรูปแบบโซเชียลให้กับผู้บริโภค อุปกรณ์อินเตอร์เนตไร้สายในรูปแบบต่างๆ และอิทธิพลจากวัฒนธรรมการใช้สกรีนทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเลตอย่างแพร่หลาย ถือเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคยุคนี้พร้อมที่จะเปิดรับประสบการณ์ความบันเทิงในแบบที่ไม่ไม่จำเจ กล่าวคือผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆโดยใช้สมาร์ทโฟนเป็นตัวกลางผ่านประสบการณ์สื่อสารข้ามสกรีนในเวลาจริง
 
3. SEIZE THE CLOUD
ผู้บริโภคในยุคนี้มองสมาร์ทโฟนเป็นเหมือนสกรีนและมีการเลือกปรับใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเองไปตามกิจกรรม ช่วงเวลาและสถานที่  ในยุคที่อุปกรณ์ทุกอย่างถูกเชื่อมโยงด้วยอินเตอร์เน็ต การให้บริการโมบาย คลาวด์ (Mobile Cloud) จะเริ่มมีความแพร่หลายมากขึ้น ส่งผลให้สมาร์ทโฟนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้บริโภคในการทำกิจกรรมในแต่ละวันมากขึ้น นอกจากนี้เราจะได้เห็นความร่วมมือกันจากหลากหลายภาคธุรกิจมาร่วมพัฒนาบริการใหม่ๆที่ครอบคลุมหลายมิติของไลฟ์สไตล์และการใช้งาน โดยถูกออกแบบจากความต้องการผู้บริโภคและสร้างสรรค์ด้วยเทคโนโลยีที่ไม่เคยมีมาก่อน
 
4. ON THE SPOT CULTURE

เทคโนโลยีการสื่อสารตามเวลาจริงและสถานที่จริง (Real Time Real Location) ก่อให้เกิดประสบการณ์การช็อปปิ้งแบบใหม่ที่มีลักษณะเรียลไทม์และสะดวกสะดวกสบายต่อผู้บริโภคยิ่งขึ้น โดยนวัตกรรมล่าสุดที่เริ่มมีให้เห็นแพร่หลายมากขึ้น ได้แก่ แอพพลิเคชั่นบริการช็อปปิ้งเฉพาะบุคคลในรูปแบบระบุพิกัด (LBS Personalized Shopping Service) กระเป๋าสตางค์มือถือ (Mobile Wallet) ผนังชอปปิ้ง (Mobile Shopping Wall) และการค้นหาข้อมูลสินค้าด้วยรูปภาพ (Visual Search) เป็นต้น ทั้งนี้ยังคงอาศัยโซเชียลมีเดียเป็นตัวกลางเชื่อมเทคโนโลยีเข้ากับสไตล์ของผู้บริโภคยุคนี้ต้องการการใช้ชีวิตแบบความสำเร็จรูปมากขึ้น

5.HUMANIZE MANIFESTIONS
ปัจจุบันธุรกิจให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงไม่แค่การส่งสัญญาณโทรศัพท์เพียงเท่านั้น เนื่องจากผู้ให้บริการเครือข่ายเหล่านี้ต่างกำลังเร่งตัวเองเพื่อแข่งขันกับทั้งผู้ผลิตมือถือ ผู้สร้างแอพลิเคชั่นบนมือถือ หรือแม้แต่ผู้ผลิตคอนเทนต์ โดยพยายามต่อยอดการสร้างคุณค่าในรูปแบบใหม่ๆที่นอกเหนือจากคุณค่าการใช้งานให้กับผู้บริโภค และเชื่อมโยงรูปแบบบริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อตอบสนองทุกแง่มุมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุดและมีส่วนร่วมสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้นในรูปแบบต่างๆ
 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง