อธิการ มศว คลี่เหตุภาครัฐล้มเหลว แจงคนในองค์กรไม่เข้าใจแผนยุทธศาสตร์

สังคม
1 เม.ย. 55
19:00
12
Logo Thai PBS
อธิการ มศว คลี่เหตุภาครัฐล้มเหลว แจงคนในองค์กรไม่เข้าใจแผนยุทธศาสตร์

มศว ไอเดียปิ๊ง ใช้คู่มือมนุษย์ เศรษฐศาสตร์เชิงพุทธ พระไตรปิฎก บริหารจัดการองค์กร

ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวตอนหนึ่งในการจัดสัมมนาทบทวนแผนปฏิบัติการตามแผนยุทธศาสตร์ 15 ณ โรงแรงเดอะไทด์  รีสอร์ท ชลบุรี ว่า แผนยุทธศาสตร์ 15 ปีของมศว กำหนดไว้ตั้งแต่ปี 2553 – 2567 เป็นแผนยุทธศาสตร์ฉบับที่ 2 ตั้งแต่เกิดมหาวิทยาลัยขึ้นมา  การจัดทำแผนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัตินั้นจำเป็นต้องมีการปรับปรุงพัฒนา รับทราบการปฏิบัติงานว่ามีปัญหาหรือมีอุปสรรคอะไรบ้าง ตลอดถึงระดมความคิดอย่างต่อเนื่อง ในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของทุกหน่วยงานในประเทศไทยจะเกิดปัญหาในทุกระดับ โดยเฉพาะการนำแผนไปใช้งาน และผลักดันการทำงานของหน่วยงานให้เข้าสู่แผน 

ทั้งนี้ไม่ใช่แค่แผนระดับหน่วยงานเท่านั้น แม้แต่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระดับประเทศ ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 แต่หน่วยงานในระดับกระทรวง กรมกองต่างๆ ตลอดถึงรัฐมนตรีที่เข้ามาบริหารประเทศก็ยังไม่รู้ว่าเนื้อหาในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เน้นเรื่องใดๆ บ้าง และต้องเดินเข้าสู่แผนอย่างไร นี่คือจุดอ่อนของการสร้างแผนยุทธศาสตร์ ไม่ว่าจะอยู่ในระดับไหนก็ประสบปัญหาลักษณะนี้แทบทั้งสิ้น จากจุดอ่อนที่มศว ทำแผนยุทธศาสตร์ เราจึงเร่งการจัดสัมมนาทบทวนแผนปฏิบัติการตามแผนยุทธศาสตร์ 15 ปีขึ้นมา เพื่อร่วมผลักดันแผนสู่ภาคปฏิบัติให้ได้ เพื่อผู้ปฏิบัติการในทุกระดับจะเข้าใจและพร้อมดำเนินการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

          
 “การผลักดันแผนยุทธศาสตร์ขององค์กรในภาครัฐและเอกชนจะต่างกันมาก เพราะเอกชนเขาให้ความสำคัญกับแผนและทุกคนในองค์กรต้องรับรู้และร่วมผลักดันเพื่อให้องค์กรเดินไปสู่เป้าหมาย ซึ่งไม่ได้หมายความว่าภาครัฐได้คนที่แตกต่าง งบประมาณต่างและสติปัญญาน้อยกว่าหน่วยงานเอกชน เราถึงทำงานไม่ประสบผลเท่าเอกชน หากแต่เราสู้เอกชนไม่ได้เพราะ เราไม่ได้เน้นให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจแผนยุทธศาสตร์ในองค์กร นี่คือจุดอ่อนที่น่ากลัวมาก เมื่อไม่ได้เน้น การทำงานในแต่ละวันก็ไม่มีเป้าหมายร่วม ความสำเร็จก็ไม่เกิด”

           
ผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า การทบทวนแผนยุทธศาสตร์ 15 ปีในเบื้องต้น เราจะปรับเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติการในระยะสั้น 4 ปีตั้งแต่ปี 2555- 2558  ทบทวนและปรับแผนยุทธศาสตร์เพื่อเสนอต่อสภามหาวิทยาลัยต่อไป การปรับแผนยุทธศาสตร์ มศว สิ่งที่อยากให้เน้นคือ การบริหารองค์กร ผมอยากให้เน้นคู่มือมนุษย์ของท่านพุทธทาส เศรษฐศาสตร์เชิงพุทธ และ84,000พระธรรมขันธ์ เข้ามาบริหารองค์กรและอยากจะให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้อ่าน การบริหารองค์กรจะเน้นการสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน หากบางคนยังไม่มีแรงบันดาลใจก็สามารถสร้างขึ้นมาด้วยการหากัลยาณมิตร

ทั้งนี้การมีแรงบันดาลใจเพียงอย่างเดียวก็ยังพบว่าไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ ต้องมีปัญญาและการจัดการที่ดีด้วย ทั้งนี้แผนยุทธศาสตร์ต้องนำสู่ระดับผู้ปฏิบัติในทุกระดับให้ได้ อย่าทำแผนโดยผู้บริหารรับรู้และผลักดันเพียงฝ่ายเดียว  มันไม่เกิดประโยชน์ผลักดันสู่ภาคปฏิบัติจริงไม่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง