แพทย์ชนบทขอให้นายกฯ ดูแลคดียาซูโดอีเฟดรีน ด้วยตัวเอง

สังคม
2 เม.ย. 55
04:39
16
Logo Thai PBS
แพทย์ชนบทขอให้นายกฯ ดูแลคดียาซูโดอีเฟดรีน ด้วยตัวเอง

ทีมแพทย์ชนบท เตรียมเข้าพบอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษวันนี้ (2 เม.ย.) หารือหลังดีเอสไอ เปิดข้อมูลมีอดีตรัฐมนตรีเชื่อมโยงกรณีซูโดอีเฟดรีน จากนั้นช่วงบ่ายจะขอพบนายกรัฐมนตรี เพื่อเร่งให้เข้ามาดูแลคดีด้วยตนเอง

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงคดีการหายของยาแก้หวัดและยาแก้แพ้ สูตรผสมซูโดอีเฟดรีน หายไปจากระบบโรงพยาบาล และถูกรับเข้าเป็นคดีพิเศษ ว่า เบื้องต้นสอบสวนพบมีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุข และนักการเมืองทั้งในและนอกกระทรวง จนถึงระดับอดีตรัฐมนตรี ที่คาดว่านำยาทั้งหมดไปเป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด ประเภทยาบ้าในประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนลักลอบส่งกลับมาจำหน่ายในไทย

ขณะที่ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า วันนี้ (2 เม.ย.) ทีมแพทย์ชนบทจะเข้าพบอธิบดีดีเอสไอ พูดคุยและเห็นด้วยกับดีเอสไอ ว่า ควรมีการตั้งคณะกรรมการจากภายนอกเข้ามาสอบสวนเรื่องนี้ เพื่อนำคนตัวใหญ่มาลงโทษ ไม่ใช่แค่ผู้ค้า ผู้จำหน่าย ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างมาก จากข้อมูลที่มีการเชื่อมโยงถึงข้าราชการระดับสูง นักการเมืองและอดีตรัฐมนตรี ซึ่งปัญหาดังกล่าว ทีมแพทย์ชนบทเห็นว่า นายกรัฐมนตรี ควรลงมาจัดการปัญหาด้วยตัวเอง เพื่อให้มั่นใจในมาตรฐานการดำเนินการ จากกรณีผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนบางแห่ง ถูกสอบวินัยร้ายแรง จากที่ยาหายหลักแสนเม็ด แต่บางโรงพยาบาลยาหายหลายล้านเม็ดกลับไม่มีการดำเนินการใดๆ มาตรฐานการจัดการกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลแตกต่างกัน ทั้งที่ยาหายเหมือนกัน จึงจะขอเข้าพบน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ทำเนียบรัฐบาล ในบ่ายวันนี้ (2 เม.ย.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง