นางเอก เดอะ ฮันเกอร์ เกมส์ ถูกวิจารณ์เรื่องน้ำหนักที่ดูอวบอิ่มเกินไป

Logo Thai PBS
นางเอก เดอะ ฮันเกอร์ เกมส์ ถูกวิจารณ์เรื่องน้ำหนักที่ดูอวบอิ่มเกินไป

เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ นางเอกจากหนังดัง เดอะ ฮันเกอร์ เกมส์ (The Hunger Games) ที่ถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมที่จะรับบทตัวละครจากโลกอนาคตที่ผู้คนอดอยาก ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนกลับเห็นว่านี่คือความพยายามของฮอลลีวูดในการลบล้างค่านิยมเรื่องความผอมในสังคม

เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ นักแสดงจาก The Hunger Games ทำให้ ได้รับเสียงชื่นชมจากแฟนหนังและนักวิจารณ์ถ้วนหน้า จากท่าทางตะลุยป่าอย่างคล่องแคล่วของหญิงสาวที่เข้าสู่เกมการฆ่าเพื่อความอยู่รอดอย่างไม่มีทางเลือก แต่การที่ตัวละครในหนังสือถูกบรรยายว่ามาจากดินแดนในโลกอนาคตที่ผู้คนต้องอดอยาก รูปร่างที่อวบอิ่มของดาราสาวจึงถูกวิจารณ์ว่าอ้วนเกินกว่าจะรับบทนางเอกของเรื่อง

นิตยสารฮอลลีวูด รีพอร์ตเตอร์ กล่าวว่าเป็นความผิดพลาดในการคัดตัวนักแสดงที่ให้ดาราหุ่นเจ้าเนื้อมารับบทพรานสาวที่อาหารแทบไม่ตกถึงท้องระหว่างเอาชีวิตรอดในป่า ส่วนหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ ชี้ว่าหากเป็นสมัยก่อนเธอคงเหมาะกับบทมากกว่านี้ แต่วันนี้ในวัย 21 ปี เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ มีสัดส่วนเอิบอิ่มเกินจะเชื่อว่ามาจากยุคที่ผู้คนต้องเสี่ยงชีวิตเพื่ออาหารแต่ละมื้อ ขณะที่ฮอลลีวูด เอสแวร์ สังเกตรูปร่างของดาราสาวว่าใหญ่กว่าผู้รับบทพระเอกเสียอีก

ในอดีตมีดารามากมายที่ยอมลดน้ำหนักเพื่อการแสดงทั้ง โจนาห์ ฮีล, ฟิฟตี้ เซนต์, เจนนิเฟอร์ ฮัดสัน หรือคริสเตียน เบล พระเอกหนุ่มแบทแมน ที่ลดน้ำหนักจนแทบจำไม่ได้ในเรื่อง The Machinist และ The Fighter จนถึงกรณีล่าสุดของ คริส แพรต ผู้รับบทนักเบสบอลใน Moneyball ที่ถูกวิจารณ์เรื่องน้ำหนักตัวจากสื่ออย่างต่อเนื่อง จนเจ้าตัวต้องยอมลดน้ำหนักเพื่อให้มีรูปร่างเหมาะสมกับบทนักกีฬาตามท้องเรื่อง

แต่การโจมตีเรื่องรูปร่างของ เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ผู้มีส่วนสูง 171 เซนติเมตร กับน้ำหนักตัว 62 กิโลกรัม ในเรื่อง The Hunger Games สร้างความไม่พอใจแก่แฟนหนังและเพื่อนนักแสดงที่ออกมาปกป้องดาราสาว รวมถึงฝั่งนักวิชาการ ทั้ง จอห์น ชาร์ป จิตแพทย์คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่กล่าวว่ารูปร่างสมส่วนของ เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ในหนังคือความพยายามของฮอลลีวูดในการลบล้างค่านิยมเรื่องความผอมในสังคมทีละน้อย ขณะที่ ซาราห์ มาเรีย ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลรูปร่าง กลับเห็นว่าเสียงวิจารณ์เป็นสิ่งทำลายภาพลักษณ์สตรีสุขภาพดีในสายตาของแฟนหนัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กสาววัยรุ่น เมื่อหนังกลายเป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างทัศนคติแก่คนรุ่นใหม่ว่าคนเราไม่จำเป็นต้องผ่ายผอม ก็สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง