ผ่อนคลายความเข้มงวดชายแดนไทย-พม่า หลังการเลือกตั้งซ่อมในพม่าราบรื่น

ภูมิภาค
2 เม.ย. 55
13:07
7
Logo Thai PBS
ผ่อนคลายความเข้มงวดชายแดนไทย-พม่า หลังการเลือกตั้งซ่อมในพม่าราบรื่น

สื่อมวลชนที่ติดตามทำข่าวการเลือกตั้งซ่อมในประเทศพม่า เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) มองว่า การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ของการปกครองระบอบประชาธิปไตยของพม่า ขณะที่บรรยากาศบริเวณด่านชายเริ่มคึกคัก หลังจากแรงงานพม่าที่เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทยอยกลับเข้ามาทำงานในไทยแล้ว

ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด จ.ตาก ที่วางกำลังตลอดแนวชายแดนไทย-พม่า ผ่อนคลายความเข้มงวดในการตรวจสอบ หลังการเลือกตั้งซ่อมในพม่าเมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) เสร็จสิ้นไปด้วยดี ล่าสุดแรงงานพม่า ที่เดินทางไปใช้สิทธิทยอยเดินทางกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทย ทำให้บรรยากาศบริเวณดังกล่าวค่อนข้างคึกคัก

ส่วนสื่อมวลชนที่ติดตามทำข่าวการเลือกตั้งในประเทศพม่า อย่างนายริชาร์ด ยูรประดับ ผู้สื่อข่าว บีบีซีภาคภาษาพม่า ประจำชายแดนไทย - พม่า อ.แม่สอด จ.ตาก ระบุว่า การเลือกตั้งที่เกิดขึ้น ถือว่าราบรื่น ยังไม่มีรายงานการทุจริต และเชื่อว่าประเทศพม่ากำลังเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตยที่แท้จริง

การเลือกตั้งซ่อมเมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) ชาวพม่าที่อาศัยอยู่ใน จ.ตาก ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 10,000 คน แต่คาดว่ากลับไปใช้สิทธิประมาณ 4-5,000 พันคนเท่านั้น เนื่องจากส่วนใหญ่ยังคงต้องทำงาน และบางส่วนไม่ได้รับข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง