นายกฯให้สมช.ประเมินสถานการณ์ก่อนประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในภาคใต้

ภูมิภาค
2 เม.ย. 55
14:45
6
Logo Thai PBS
นายกฯให้สมช.ประเมินสถานการณ์ก่อนประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในภาคใต้

นายกรัฐมนตรี ระบุต้องให้ สมช.ประเมินสถานการณ์ก่อนว่าจะต้องบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หรือไม่ ขณะที่ เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุเหตุลอบวางระเบิดครั้งนี้ เป็นการตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐที่ปราบปรามยาเสพติดจนไม่สามารถลักลอบขนยาเสพติดลงไปในพื้นที่ได้

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. กล่าวถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นว่า มีความเชื่อมโยงกับขบวนการค้ายาเสพติด ซึ่งการปราบปรามสามารถตัดตอนการลักลอบค้ายาเสพติดที่จะนำส่งไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้ จึงทำให้เกิดการตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐด้วยการลอบวางระเบิด

พร้อมยืนยันว่า กลุ่มที่เป็นผู้ลงมือลอบวางระเบิดหรือเป็นผู้นำระเบิดไปวางไว้ในจุดต่าง ๆ เป็นระดับปฏิบัติการและได้รับคำสั่ง จากระดับแกนนำหรือหัวหน้าระดับสูง ที่มีความเกี่ยวพันด้านการเงิน กับกลุ่มธุรกิจผิดกฎหมายหรือกลุ่มค้ายาเสพติด

ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ปปส.ได้ทำหนังสือแจ้งเตือน เจ้าหน้าที่ ปปส. ภาค 9 ให้เฝ้าระวังการตอบโต้ของกลุ่มดังกล่าวในลักษณะที่เป็นคาร์บอมบ์ด้วย

ในระหว่างการประชุม ครม.วันนี้ (2 เม.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ทุกกระทรวงดูแลในเรื่องการรักษาความปลอดภัยในทุกจุด โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคมให้ดูแลเรื่องความปลอดภัยการใช้รถใช้ถนน ขณะที่การข่าวจะต้องมีการวิเคราะห์ให้มากขึ้นเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ส่วนการพิจารณาบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องรอผลการประเมินจากสภาความมั่นคงแห่งชาติหรือ สมช.ก่อน

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวยอมรับว่า มีข้อมูลด้านการข่าวล่วงหน้าถึงการเตรียมก่อเหตุ แต่เจ้าหน้าที่อาจไม่ทันระมัดระวังอย่างเต็มที่ เนื่องจากเหตุความไม่สงบทิ้งช่วงไปนาน พร้อมระบุกลุ่มก่อเหตุเกี่ยวข้องทั้งธุรกิจผิดกฎหมายและแบ่งแยกดินแดน รวมถึงกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งอยู่ในพื้นที่ประมาณ 6,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง