กทม.เตรียมปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคครั้งใหญ่ หลังทางเท้า ถ.พระราม 3 ทรุดตัว

สังคม
3 เม.ย. 55
13:46
15
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคครั้งใหญ่ หลังทางเท้า ถ.พระราม 3 ทรุดตัว

การทรุดตัวของทางเท้าบริเวณถนนพระราม 3 ทำให้ กทม.เตรียมปรับปรุงและซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคครั้งใหญ่ ขณะที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย คาดสาเหตุการทรุดตัวเกิดจากท่อประปาใต้ดินแตกและรั่วซึม

นายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย หรือ วสท. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักการโยธา และการประปานครหลวง ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุกรณีทางเท้าทรุดตัวเป็นหลุมลึก 3 เมตร กว้าง 5 เมตร ยาวประมาณ 22 เมตร บริเวณถนนพระราม 3 ทั้งนี้ได้ร่วมกันโดยตั้งข้อสังเกตว่า อาจเกิดจากท่อน้ำประปาที่อยู่ใต้ดินในตำแหน่งที่เกิดเหตุรั่วซึมและแตก

ทำให้เกิดการกัดเซาะและพัดพาดินเข้าหากำแพงคอนกรีตที่เป็นตัวกันดินไม่ให้ไหล ซึ่งเป็นการเพิ่มแรงดันให้กำแพงคอนกรีตเกิดการขยับตัวเคลื่อนออกจากตำแหน่งเดิม และโน้มไปยังทิศทางของลำราง โดยลักษณะการเคลื่อนตัวเช่นนี้ ทำให้เกิดโพรงดิน จนเป็นเหตุให้พื้นฟุตบาทที่อยู่ด้านบนทรุดตัวลงฉับพลัน

ส่วนการดำเนินการซ่อมแซมนั้นเลขาธิการ วสท. เสนอว่า ควรนำชิพพลาย มาปิดกั้นบริเวณที่เกิดความเสียหาย เพื่อป้องกันไม่ให้ดินเคลื่อนย้ายตัวเพิ่มเติม ก่อนรื้อบาทวิถีส่วนที่พังออกไป รวมทั้งสร้างกำแพงกันดินคอนกรีตในแนวเดิมขึ้นใหม่

พร้อมแนะนำประชาชนสังเกตการทรุดตัวของถนนได้จาก รอยแตก และรอยแยกของฟุตบาทที่ขนานกับลำคลอง หากมีการขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาตรวจสอบ หรือดำเนินการซ่อมแซมโดยเร็ว

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ีระบุว่า ถนนพระราม 3 ก่อสร้างมานานกว่า 20 ปี และเกิดการทรุดตัวอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ต้องปรับปรุงบาทวิถีใหม่

เบื้องต้นได้สั่งให้สำนักการโยธาดำเนินการซ่อมแซมให้เสร็จภายใน 30 วัน และกำหนดเกณฑ์มาตรฐานในการปรับปรุงทางเท้าที่ติดกับลำรางและมีกำแพงกันดิน โดยให้อยู่ในสภาพที่แข็งแรง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นอีก ก่อนหน้านี้กรุงเทพมหานคร ได้ออกมาเตือนให้เฝ้าระวังพื้นที่บริเวณถนนพระราม 4 และถนนพระราม 3 อาจจะเกิดการทรุดตัวของถนนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง