“นะเคา มวย” เชื่อมั่น “ซูจี” นำพม่าสู่ประชาธิปไตยได้

ต่างประเทศ
3 เม.ย. 55
14:04
9
Logo Thai PBS
“นะเคา มวย” เชื่อมั่น “ซูจี” นำพม่าสู่ประชาธิปไตยได้

กองทัพกะเหรี่ยงดีเคบีเอ สถาปนาองค์กรใหม่ เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นพรรคการเมืองส่งตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งในอนาคต ขณะที่นักเขียนและคอลัมน์นิสต์ชาวพม่าที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศไทย ระบุว่า กลุ่มอดีตนักการเมืองที่ลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ ยังคงไม่กล้ากลับพม่าในช่วงนี้

ชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ยังคงติดตามข่าวการเลือกตั้งซ่อมในประเทศพม่า แม้จะทราบผลการเลือกตั้งแล้วว่าพรรคเอ็นแอลดี ของนางอองซานซูจี ชนะการเลือกตั้งได้ถึง 44 ที่นั่ง จากทั้งหมด 45 ที่นั่ง

โดยนายตานวินหล่าย นักเขียน และคอลัมน์นิสต์ ชื่อดังชาวพม่า ที่เข้ามาลี้ภัยในประเทศไทยมองว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมาชาวพม่ายังคงต้องการเลือกนางอองซานซูจี เพื่อเข้าไปพัฒนาประเทศให้เป็นระบอบประชาธิปไตย ส่วนนักการเมืองที่ลี้ภัยในอยู่ในต่างประเทศ เชื่อว่าจะยังไม่เดินทางกลับพม่าในช่วงนี้ เพราะยังไม่มั่นใจความปลอดภัย

ขณะที่ พลจัตวานะเคา มวย ผู้บัญชาการทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ เรียกประชุมหารือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง บริเวณฝั่งตรงข้ามอำเภอพบพระ จังหวัดตาก เพื่อแสดงความยินดีกับชัยชนะของนางอองซาน ซูจี โดยเชื่อว่า การที่นางซูจีเข้าไปอยู่ในสภา จะเป็นปากเป็นเสียงให้กับชาวพม่าได้ พร้อมกันนั้น กองทัพกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ได้ตัดสินใจสถาปนาองค์กรใหม่ขึ้นมา ภายใต้ชื่อว่า องค์กรกะเหรี่ยงโครทูบอ หรือ KKO มีนายมานโรเบริธ สัน เป็นประธาน พลจัตวานะเคามวย เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด และประกาศยกเลิกการใช้ชื่อกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายดำเนินการทางการเมือง และพัฒนาเป็นพรรคการเมือง เพื่อส่งตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งในอนาคตเช่นเดียวกับกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธตามแนวชายแดนไทย-พม่า ทั้งกลุ่มไทยใหญ่ หรือ SSA กลุ่มกะเหรี่ยงเคเอ็นพีพี และกลุ่มว้าหรือ WNO ต่างก็ออกมาแสดงความยินดีกับชัยชนะของนางอองซานซูจี พร้อมติดตามสถานการณ์ในพม่า เพื่อนำมากำหนดท่าทีและบทบาทในการสร้างประชาธิปไตยของพม่าต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง