เครือข่ายครอบครัวยื่น สตช.เข้มงวดขายสุราและเล่นสงกรานต์

สังคม
4 เม.ย. 55
09:39
9
Logo Thai PBS
เครือข่ายครอบครัวยื่น สตช.เข้มงวดขายสุราและเล่นสงกรานต์

มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว ได้ยื่น 4 ข้อเสนอ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้มงวดกวดขัน ผู้ที่ลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ให้กับเด็ก และเยาวชน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งแก้ปัญหา เมาทะเลาะวิวาท และป้องกันไม่ให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

เครือข่ายครอบครัว มูลนิธิเพื่อนเยาวชน และตัวแทนเยาวชน แสดงละครสะท้อนปัญหา และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งการปิดถนนเล่นสาดน้ำ เปิดเครื่องเสียงดังรบกวน เมาลวนลาม เต้นโชว์ จนถึงขั้นตั้งด่านเล่นน้ำสงกรานต์ และรีดไถเงินประชาชน เพื่อนำไปซื้อสุรา

นายธนากร คมกฤส กรรมการมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว ได้เข้ายื่นข้อเสนอ 4 ข้อ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้มงวดกวดขัน โดยขอให้สั่งการตำรวจทุกพื้นที่ เร่งประชาสัมพันธ์ความผิดตามกฎหมาย พร้อมดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่ฝ่าฝืน และมีหน่วยรับเรื่องร้องเรียน หากพบเด็ก และเยาวชนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ให้สอบสวนเอาผิดกับผู้ที่จำหน่าย ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมแผนป้องกันปัญหา เช่น กรณีวัยรุ่นเปลือยอกที่ถนนสีลม เมาทะเลาะวิวาท และขอเรียกร้องให้ประชาชนทั่วไปอย่าเพิกเฉยกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และทำลายประเพณีอันดีงามของเทศกาลสงกรานต์

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า วางมาตราการในการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ที่มีการจัดงานสงกรานต์ เช่น ถนนข้าวสาร และถนนสีลมอย่างเข้มงวด พร้อมบังคับใช้กฎหมายในการดูแลเกี่ยวกับจราจร โดยเฉพาะ รถจักรยานยนต์ที่มีการดัดแปลงสภาพ หรือไม่สวมหมวกกันน็อค ซึ่งที่ผ่านมา ถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตมากที่สุด ถึงร้อยละ 70 โดยเป้าหมายในการรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้วางไว้ว่า ไม่ให้มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในทุกพื้นที่ หรือลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 รวมถึงเข้มงวดเกี่ยวกับการจำหน่ายสุราในสถานที่ห้ามจำหน่าย จำหน่ายสุรานอกเวลาที่กฎหมายกำหนด และห้ามจำหน่ายสุรากับเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี อย่างจริงจังด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง