อียูประกาศยกเลิกมาตการเข้มงวดนำเข้าเนื้อไก่จากไทย

เศรษฐกิจ
4 เม.ย. 55
09:44
11
Logo Thai PBS
อียูประกาศยกเลิกมาตการเข้มงวดนำเข้าเนื้อไก่จากไทย

นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่พันธุ์ระบุ กรณีที่สหภาพยุโรปหรืออียู ยกเลิกมาตรการเข้มงวดการนำเข้าเนื้อไก่สดจากประเทศไทย จะส่งสร้างความเชื่อมั่นคุณภาพเนื้อไก่ไทย และสามารถส่งออกได้เพิ่มขึ้น

หลังจากอียู ตัดสินใจยกเลิกมาตรการเข้มงวดการนำเข้าเนื้อไก่สดจากไทย หลังใช้มาตรการเข้มงวดนี้ ตั้งแต่ ปี 2004 จากการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก หรือไวรัสสายพันธุ์ เอชไฟว์เอ็นวัน(H5N1) ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของอียู มีความเห็นให้ยกเลิกได้ ซึ่งทำให้ไทยสามารถส่งออกไก่สดไปอียูได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป

น.สพ.ไชยศักดิ์ บุญประสพธนโชติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและนายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่พันธุ์ กล่าวว่า กรณีที่อียู ตัดสินใจยกเลิกมาตรการเข้มงวด จะเป็นผลดีต่อผู้ผลิตไก่ไทย และสร้างความเชื่อมั่นให้ กับต่างประเทศว่าไทยปลอดจากการแพร่ระบาดเชื้อไข้หวัดนก โดยเชื่อว่าหลังจากนี้ ประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี จะยกเลิกมาตรการเข้มงวดในการนำเข้าไก่จากไทย ภายใน 1-2 เดือนนี้ เช่นกัน

นอกจากนี้ จากการที่อียูอนุญาติให้ไทยส่งไก่สดได้อีกปีละ 90,000 ตัน จะทำให้ปีนี้ ไทยสามารถส่งออกไก่สุก และไก่สดเพิ่มจากปีที่แล้วที่อยู่ที่ 460,500 ตัน เป็น 560,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 76,000 ล้านบาท

ด้าน นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การที่ไทยส่งออกไก่สดไปอียู ช่วย สร้างความเชื่อมั่นใจคุณภาพการผลิตเนื้อไก่ของไทย และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด ส่งออกเนื้อไก่ไทยไปยังตลาดโลกทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่เนื้อมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

โดยมอบหมายให้กรมปศุสัตว์ประสานกับกระทรวงพาณิชย์ และสมาคมเนื้อสัตว์ปีกบริหารโควตาการส่งออกไก่ ของไทย คาดว่าในปีนี้ไทยจะส่งออกไก่สดไปยังอียู 50,000 ตันคิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง