มจธ.จับมือ สยามมิชลิน คัดเด็กวิศวะฝึกงานเข้มข้น10เดือน

สังคม
4 เม.ย. 55
12:30
131
Logo Thai PBS
 มจธ.จับมือ สยามมิชลิน  คัดเด็กวิศวะฝึกงานเข้มข้น10เดือน

พระจอมเกล้าธนบุรีและพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วม สยามมิชลินผุดโครงการสหกิจศึกษาดึงนักศึกษาวิศกรรมศาสตร์ ฝึกงาน พร้อมจัดผู้เชี่ยวชาญเป็นพี่เลี้ยงเข้มข้นตลอด 10เดือน หวังสร้างบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมระดับประเทศ

รศ.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ.)  และรศ.ดร.วิบูลย์ ชื่นแขก คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับMr.Herve Le Gavrian, Managing Director Asia Oceania บริษัท สยามมิชลิน จำกัด จัดทำโครงการสหกิจศึกษาวิศวกรรมศาสตร์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ประสบการณ์จากการไปปฏิบัติงานจริงณ สถานประกอบการ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2555 ณ โรงแรม Pullman Bangkok KingPower  กรุงเทพฯ

ดร.บรรพต หอบันลือกิจ Learning & Development ProjectManager บริษัท สยามมิชลิน จำกัด กล่าวถึงที่มาของโครงการว่า เนื่องจากบริษัทมิชลินสำนักงานใหญ่มองว่าประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญมากและเห็นศักยภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์จึงพยายามผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการทำธุรกิจนี้ในภูมิภาคเอเซีย อีกทั้งบริษัทยังมีนโยบายที่จะสร้างผู้บริหารที่เป็นคนไทยทั้งในระดับกลางและระดับสูงเพื่อเข้าร่วมงานกับมิชลินในประเทศต่างๆ ดังนั้นการฝึกและพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพพร้อมรับการเติบโตของธุรกิจจึงเป็นสิ่งสำคัญและเพื่อวางรากฐานการพัฒนาดังกล่าวจึงคิดโครงการสหกิจศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ขึ้นซึ่งจะเอื้อประโยชน์ให้กับทั้ง 2 ฝ่าย คือมหาวิทยาลัยมีข้อมูลสำหรับใช้พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนตามที่ภาคอุตสาหกรรมต้องการส่วนทางมิชลินเองก็ได้ทำหน้าที่ช่วยเหลือสังคมถือเป็นความภาคภูมิใจที่มีส่วนช่วยพัฒนาศักยภาพของบัณฑิตรุ่นใหม่ ให้มีโอกาสพัฒนาความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญพร้อมก้าวสู่การเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานระดับหัวกะทิต่อไป

รศ.ศักรินทร์ กล่าวว่าโครงการดังกล่าวถือเป็นความร่วมมือครั้งแรกระหว่าง มจธ. กับ บริษัท สยามมิชลินจำกัด ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการช่วยผลักดันภารกิจของ มจธ. ที่ต้องการผลิตบัณฑิตที่มี“คุณภาพ แบบ มจธ.” ซึ่งหมายถึงการเป็นบัณฑิตที่เก่ง ดี และมีความเป็นมืออาชีพและมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการดังกล่าวจะเป็นการสร้างโอกาสให้นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์ ได้เรียนรู้จากโจทย์จริงในองค์กรใหญ่ที่มีประสบการณ์มายาวนานร่วมกับกับวิศวกรผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์สูงทำให้นักศึกษาเข้าใจระบบการทำงานของบริษัทระดับโลกที่ได้รับการพัฒนาต่อเนื่องมายาวนาน

ด้านรศ.ดร.พงศ์พันธ์ แก้วตาทิพย์ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวว่า การนำนักศึกษา มจธ.เข้าร่วมโครงการดังกล่าวต้องมีการปรับการจัดการเรียนการสอนพอสมควรโดยนักศึกษาต้องเรียนรู้บางวิชาในสถานประกอบการแทนที่จะเรียนในมหาวิทยาลัย เช่น วิชาFinite ElementMethod และวิชาที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน เช่น วิชา Tire Mechanics โดยลงทะเบียนเป็นวิชาหัวข้อพิเศษ รวมทั้งต้องเรียนรายวิชาศึกษาทั่วไปและรายวิชาภาษาอังกฤษในรูปแบบเรียนรู้ควบคู่กับการใช้งานจริงซึ่งภาควิชาฯ โดย ดร.ภัทรมน จงประดิษฐ์ได้ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างสยามมิชลินและอาจารย์ผู้สอนในรายวิชาต่างๆอย่างใกล้ชิดเพื่อให้นักศึกษา มจธ. ทั้ง 6 คนสามารถฝึกงานเป็นระยะเวลา 10 เดือนและสามารถจบการศึกษาได้พร้อมกับเพื่อนคนอื่นๆในรุ่นเดียวกัน

นายชานน ภววงษ์ศักดิ์ นักศึกษาชั้นปี 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวว่า ตนรู้สึกขอบคุณ สยามมิชลินที่ให้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เข้าร่วมโครงการนี้ซึ่งตนและเพื่อนๆ อีก 13 คนต้องทุ่มเทในการเรียนรู้ใช้ชีวิตตลอดเวลา 10 เดือนอยู่ที่โรงงานที่จังหวัดสระบุรี เป็นการฝึกงานระยะยาวที่ไม่เคยมีมาก่อนถือเป็นโอกาสที่ตนจะได้เรียนรู้การทำงานในโรงานกับผู้เชี่ยวชาญแบบเข้มข้นจริงๆ

ด้านนายวีระพล แซ่หว่อง หรือ น้องปอ นักศึกษาชั้นปี 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ.) บอกว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีและรู้สึกดีใจมากที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ การที่ตนได้มีโอกาสเข้าไปฝึกงานในโรงงานของมิชลินที่จังหวัดสละบุรีตนและเพื่อนๆ ยังสามารถเรียนควบคู่ไปการฝึกงาน ได้ทำงานจิรงในโรงงานเนื่องจากมิชลินได้มีการเปิดคอร์สสอนในบางวิชาเหมือนกับในมหาวิทยาลัยทำให้ตนและเพื่อนๆสามารถจบหลักสูตรของมจธ.ได้พร้อมกับเพื่อนแม้ว่าพวกตนจะต้องฝึกงานนานกว่าเพื่อนๆ ถึง 10 เดือนก็ตาม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง