นายกฯยืนยันให้ความสำคัญแก้ปัญหาใต้ ด้านผบ.ตร.เผยรวบผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 2 ราย

ภูมิภาค
4 เม.ย. 55
14:50
4
Logo Thai PBS
นายกฯยืนยันให้ความสำคัญแก้ปัญหาใต้ ด้านผบ.ตร.เผยรวบผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 2 ราย

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุเจ้าหน้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเหตุระเบิดที่อำเภอหาดใหญ่ได้แล้ว 2 คน และคาดว่าจะมีผู้ร่วมขบวนการประมาณ 20 คน ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาความไม่สงบในภาคใต้มาโดยตลอด

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่าได้ชี้แจงเหตุรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้โดยใช้เวทีการประชุมผู้นำอาเซียนเพื่อแจ้งให้ผู้นำจากประเทศต่างๆรับทราบ ซึ่งผู้นำมาเลเซียมีความเข้าใจและขอบคุณที่รัฐบาลไทยดูแลคนของมาเลเซียที่เสียชีวิตและบาดเจ็บและพร้อมให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา  โดยเฉพาะการตรวจสอบการย้ายถิ่นฐานของประชาชน การเดินทางเข้า-ออก ซึ่งจะต้องหารือกันเพื่อมีมาตรการแก้ไขปัญหาในระยะยาวอย่างครบวงจรต่อไป

ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเปิดเผยว่าขณะนี้สามารถควบคุมผู้ต้องสงสัยเหตุระเบิดที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาได้แล้ว 2 คน โดยการก่อเหตุดังกล่าวคาดว่า จะมีผู้ร่วมขบวนการประมาณ20คน

ด้านพล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ยืนยันว่าเหตุที่เกิดขึ้นในจัหวัดยะลา และอำเภอหาดใหญ่ มีความเกี่ยวพันกับการเคลื่อนไหวของขบวนการบีอาร์เอน ที่ก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้มาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รวบรวมรายละเอียดของเหตุที่เกิดขึ้น เพื่อทำเรื่องชี้แจงไปที่องค์การการประชุมอิสลาม เพื่อให้ประชาคมโลกเข้าใจในความต้องการของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่จะยกระดับการก่อเหตุสู่ระดับสากล ด้วยการก่อความรุนแรงมีเป้าหมายสังหารผู้บริสุทธิ์

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ตำรวจตรวจสอบคดีรถหาย ปล้นชิงรถ และรถที่เคยถูกใช้ก่อเหตุในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อประเมินสถานการณ์การก่อเหตุและหาแนวทางป้องกัน พร้อมตรวจเข้มตามจุดเสี่ยงต่างๆ ส่วนสถานการณ์โดยรวมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขณะนี้ยังเรียบร้อยดีไม่มีรายงานทางการข่าวว่าจะมีการก่อเหตุในช่วงสงกรานต์ แต่ได้ให้เพิ่มการดูแลความปลอดภัยเพื่อความไม่ประมาท โดยเน้นให้เฝ้าระวังจุดตรวจคนเข้าเมืองต่าง ๆ เป็นพิเศษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง