สหรัฐฯ เตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรพม่า

ต่างประเทศ
5 เม.ย. 55
05:17
28
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรพม่า

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับพม่ามีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดสหรัฐฯ ประกาศเตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรพม่า หลังการเลือกตั้่งซ่อมครั้งประวัติศาสตร์พิสูจน์ให้เห็นว่าพม่ากำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

นางฮิลลารี่ คลินตัน รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวชื่นชมรัฐบาลพม่าที่ผลักดันประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย จากการเลือกตั้งซ่อมครั้งประวัติศาสตร์ นอกจากนี้่ นางฮิลลารี ยังแสดงความยินดีกับ นางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า และผู้สมัครของพรรคสันนิบาตแห่งชาติ เพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) อีกหลายคนที่คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งได้เข้าไปทำหน้าที่ในสภา

นางฮิลลารี่ ยังประกาศระหว่างการแถลงข่าวที่กระทรวงต่างประเทศ ในกรุงวอชิงตันว่า สหรัฐฯ จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรพม่าในบางเรื่อง นอกเหนือจากการเสนอแต่งตั้่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำพม่าแล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ จะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าเดินทางเยือนสหรัฐฯ ได้ นอกจากนี้่ยังจะผ่อนคลายข้อจำกัดในเรื่องการเงินและการเดินทางที่บังคับใช้มาตั้งแต่ยุดอดีตรัฐบาลทหารพม่า รวมทั้งจะจัดตั้งสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศขึ้นในพม่าอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นางฮิลลารี่ระบุว่า สหรัฐฯ จะเดินหน้ากดดันให้พม่าปฎิรูปประเทศต่อไป รวมทั้งความพยายามที่จะให้พม่าตัดขาดความสัมพันธ์ทางการทหารกับเกาหลีเหนือ การให้อิสรภาพกับนักโทษการเมือง และการยุติการสู้รบกับชนกลุ่มน้อย ขณะเดียวกันสหรัฐฯ จะยังคงมาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้กับบุคคล และสถาบันของพม่าที่ยังคงขัดขวางการปฎิรูปประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง