จัด พระราชพิธีเดือน 4 สัมพัจฉรฉินท์ ใน"อยุธยามหาสงกรานต์ แผ่นดินมรดกโลก 2555" เริ่ม 12 – 15 เม.ย.นี้

Logo Thai PBS
จัด พระราชพิธีเดือน 4 สัมพัจฉรฉินท์  ใน"อยุธยามหาสงกรานต์ แผ่นดินมรดกโลก 2555"  เริ่ม 12 – 15 เม.ย.นี้

นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เปิดเผยว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดเทศกาลสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ "อยุธยามหาสงกรานต์ แผ่นดินมรดกโลก 2555"  วันที่ 12 – 15 เมษายนนี้ ที่ "อนุสรณ์สถานแห่งความจงรักภักดี"  ซึ่งมีพระพุทธรูปประจำพระชนมวารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นพระพุทธรูปประทับยืนสูงถึง 9.84 เมตร เป็นประธาน โดยไฮไลท์ของงาน คือการจำลอง พระราชพิธี “สัมพัจฉรฉินท์" ซึ่งเป็นพระราชพิธีในเดือน 4 จาก “พระราชพิธี 12 เดือน"   เป็นพระราชพิธีที่พระมหากษัตริย์ทรงประกอบขึ้นในวันแรม 11 ค่ำ ถึง 15 ค่ำ เดือน 4 สืบมาตั้งแต่สมัยอยุธยากรุงเก่า    โดยการประกอบพิธีทั้งพุทธและพราหมณ์ เสด็จออกทรงธรรมและทรงยิงปืนทั่วพระนคร เป็นการแผ่ส่วนบุญแก่ผี ยักษ์ ภูติ ปีศาจ และอมนุษย์ เพื่อขอพรให้บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุขก่อนถึงวันปีใหม่ (สงกรานต์) แสดงให้เห็นถึงความผูกพันของพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีต่อบ้านเมืองและราษฎรในพระองค์ โดยจะจัดแสดงเพียงรอบเดียวเท่านั้น ในวันที่ 12 เมษายน เวลา 19.00 น.

นายวิทยา  กล่าวว่า “พระราชพิธีสัมพัจ    ฉรฉินท์นี้เป็นพิธีที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ทั่วพระนคร โดยได้เลิกราไปในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อกว่าร้อยปีมา แล้ว      อยากให้ผู้ชมได้เห็นว่าเรามีพิธีการเปลี่ยนศักราช หรือสมัยนี้เรียกกันว่า Count Down อย่างมีแบบแผนลึกซึ้งมาก ไม่ใช่เพียงเพื่อความสนุกสนานเพียงอย่างเดียว  เราจัดแบบการจำลองหรือสาธิตให้เห็นเฉพาะในส่วนที่สำคัญ  มีนักแสดงกว่าร้อยคน ซึ่งนับว่ามากสำหรับการจัดแสดงสาธิต แต่ก็ยังเทียบไม่ได้กับพิธีการจริง  มีอุปกรณ์ประกอบเป็นปืนใหญ่และปืนคาบศิลาอย่างโบราณจำนวนมากควบคุมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านปืนกว่า 30 ปี  การจัดในครั้งนี้ถือเป็นวาระที่เหมาะสมกับโอกาสอันเป็นมงคล  เพื่อแสดงให้ประชาชนได้เข้าใจแบบแผนที่พระมหากษัตริย์ทรงมีต่อบ้านเมืองและประชาชน   ที่สำคัญคือในสมัยนี้หาชมไม่ได้ง่ายๆ แล้ว

ภายในงาน อัญเชิญรูปหล่อของพระเกจิอาจารย์มาประดิษฐานโดยรอบทั้ง 8 ทิศ ให้สรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคล อาทิ หลวงปู่ทิม วัดพระขาว, หลวงพ่อปาน วัดบางโพธิ์, หลวงพ่อดู่ วัดสระแอ, หลวงพ่อสวรรค์ วัดศาลาปูน ฯลฯ  พร้อมรับน้ำมนต์จากทั้ง 8 วัด ให้ผู้มาเที่ยวชมงานได้รับทั้งความสุขใจและสนุกสนานกับการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ลานน้ำพุดนตรี เพลิดเพลินกับการแสดงและกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การแสดงชุด “เถลิงศกมหาสงกรานต์”  การประกวดก่อพระเจดีย์ทราย ประกวดคู่รักอมตะ ประกวดหนูน้อยสงกรานต์ เป็นต้น  ในบรรยากาศที่หลากหลาย ทั้งอุทยานน้ำพุกลางป่าหิมพานต์ โซนน้ำพุประกอบ แสงเสียง “มหาสงกรานต์นาคาธิบดี”  และตลาดน้ำโบราณที่รวมของดี-ของอร่อยจากทุกอำเภอของอยุธยา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง