สังคมออนไลน์ญี่ปุ่นร้องสวนสัตว์อิโนะกาชิระ คืน “ช้างฮานาโกะ” ให้ประเทศไทย

ต่างประเทศ
4 ก.พ. 59
19:10
295
Logo Thai PBS
สังคมออนไลน์ญี่ปุ่นร้องสวนสัตว์อิโนะกาชิระ คืน “ช้างฮานาโกะ” ให้ประเทศไทย
คนญี่ปุ่นในสื่อสังคมออนไลน์รวมตัวลงสื่อเรียกร้องให้ สวนสัตว์อิโนะกาชิระในโตเกียวคืนช้างฮานาโกะให้ไทย ระบุช้างควรอยู่กับธรรมชาติในบ้านเกิดช่วงบั้นปลายชีวิต ด้านผู้บริหารสวนสัตว์ฯ แจง เคลื่อนย้ายช้างอายุมากมีความเสี่ยงไม่แนะนำ

วันนี้ (4 ก.พ. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้ ชาวญี่ปุ่นในสื่อสังคมออนไลน์ กำลังร่วมกันลงชื่อเรียกร้องให้สวนสัตว์อิโนะกาชิระในกรุงโตเกียว ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลช้างฮานาโกะ และรัฐบาลพิจารณาส่งตัวฮานาโกะกลับประเทศไทย เนื่องจากต้องการให้ช้างอาศัยอยู่ท่ามกลางธรรมชาติในประเทศบ้านเกิดในช่วงสุดท้ายของชีวิต เนื่องจากเห็นว่าดีกว่าการอาศัยอยู่ในกรงที่ล้อมรอบไปด้วยกำแพงคอนกรีตอยู่เพียงเชือกเดียว

นอกจากนี้ยังได้เรียกร้องให้ทางสวนสัตว์ปรับปรุงสภาพแวดล้อมและที่อยู่อาศัยของฮานาโกะให้ดีขึ้นอีกด้วย

ด้าน นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ไปเยี่ยมช้างเชือกนี้ มองว่า สวนสัตว์แห่งนี้ทำหน้าที่ดูแลช้างได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว

ขณะที่ ผู้บริหารสวนสัตว์อิโนะกาชิระ ชี้แจงว่า การเคลื่อนย้ายช้างกลับประเทศบ้านเกิดอาจส่งผลเสียต่อช้างได้ เนื่องจากขณะนี้ช้างฮานาโกะมีอายุมากแล้ว และสภาพร่างกายอาจไม่สามารถทนต่อการเคลื่อนย้ายที่กินเวลานานได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอีกว่า ช้างฮานาโกะคือขวัญที่รัฐบาลไทยส่งมอบให้กับญี่ปุ่นหลังแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี 2512 เพื่อทำหน้าที่เป็นทูตสานสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่น โดยในขณะนั้นช้างฮานาโกะอายุเพียง 2 ปี และอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นมาตลอด จนปัจจุบันอายุ 69 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง