กมธ.กีฬาวุฒิสภาเตรียมผลักดัน พ.ร.บ.สารต้องห้าม ให้มีผลบังคับใช้

กีฬา
5 เม.ย. 55
12:52
6
Logo Thai PBS
กมธ.กีฬาวุฒิสภาเตรียมผลักดัน พ.ร.บ.สารต้องห้าม ให้มีผลบังคับใช้

คณะกรรมาธิการกีฬาวุฒิสภาเตรียมผลักดันพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาเข้าสู่การพิจารณาเพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่รัฐสภา นางนฤมล ศิริวัฒน์ ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา เป็นประธานการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา และ ร่างแก้ไขพระราชบัญญัติสถาบันการพลศึกษา พุทธศักราช 2548 โดยในส่วนของพระราชบัญญัติการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา ที่ประชุมเห็นว่า ควรมีความระมัดระวังเรื่องการกระทบต่อสิทธิส่วนบุคคลของนักกีฬา เนื่องจากบางมาตราที่แม้จะยึดโยงจากข้อบังคับขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาด้า ที่ระบุว่า สามารถเดินทางเข้ามาตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬาได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า แต่ควรที่จะมีเนื้อหาที่ปกป้องสิทธิของนักกีฬาด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกันที่ประชุมยังเห็นด้วยที่จะให้มีมาตราของการลงโทษทางอาญาต่อนักกีฬาที่ใช้สารต้องห้ามประเภทยาเสพติด นอกเหนือจากโทษทางการกีฬาที่ระบุในพระราชบัญญัตินี้ เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมายอย่างชัดเจน

ส่วนในเรื่องของร่างพระราชบัญญัติสถาบันการพลศึกษาพุทธศักราช 2548 ที่ประชุมเห็นว่า ควรจะมีการกำหนดมาตราในการบังคับใช้ให้มีการวางมาตรฐานทางการศึกษาของสถาบันการพลศึกษาให้ดี ทั้งในเรื่องหลักสูตร คุณวุฒิ และ คุณสมบัติของอาจารย์ในแต่ละคณะ หรือ สาขาวิชา เนื่องจากการจะยกระดับการศึกษาจากเดิมที่มีเพียงแค่ปริญญาตรีขึ้นสู่ระดับปริญญาโท และ ปริญญาเอก อาจจะทำให้เกิดข้อครหาของคุณภาพทางการศึกษาได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง