โครงการ "ธุดงค์ธรรมชัย" กับคำถามถึงความเหมาะสม

5 เม.ย. 55
14:28
13
Logo Thai PBS
โครงการ "ธุดงค์ธรรมชัย" กับคำถามถึงความเหมาะสม

ได้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในช่วง 2 วันมานี้ ถึงโครงการ "ธุดงค์ธรรมชัย" ของวัดพระธรรมกายที่พระสงฆ์กว่า 1,000 รูปเดินผ่านใจกลางเมืองและมีการโปรยกลีบกุหลาบไปด้วยว่ามีความความเหมาะสมต่อกิจของสงฆ์หรือไม่ รวมถึงประเด็นที่ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก ซึ่งเรื่องนี้ ก็มีความคิดเห็นที่ต่างกันของกรรมาธิการศาสนาฯและสำนักงานเลขาธิการมหาเถรสมาคม โดยกรรมาธิการศาสนาฯ ระบุว่า กิจกรรมดังกล่าวไม่สอดคล้องกับหลักพุทธศาสนา

<"">
 
<"">

2 แล้วที่พระสงฆ์และสามเณร จำนวน 1,500 รูป ในโครงการธุดงค์ธรรมชัยของวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานีใช้เส้นทางธุดงค์กลางกรุงเทพมหานคร โดยวันนี้ (5 เม.ย.) ได้เดินธุดงค์จากสนามกีฬาเทพหัสดิน ผ่านถนนพระราม 1 , ถนนบรรทัดทอง, ถนนพระราม 4 ไปสิ้นสุดที่โรงเรียนสวนกุหลาบส่งผลให้การจราจรรอบนอก เช่น แยกพาหุรัด และแยกบ้านหม้อติดขัดเป็นอย่างมาก

โครงการดังกล่าว มีจุดประสงค์ คือ การอัญเชิญรูปหล่อทองคำ พระมงคลเทพมุนีไปประดิษฐาน ณ วัดปากน้ำภาษีเจริญ กรุงเทพมหานครฯ โดยจะใช้เส้นทางจาก จ.ปทุมธานีผ่านเส้นทางหลักของกรุงเทพมหานครฯ ตั้งแต่วันที่ 4 - 6 เม.ย.

และขณะนี้กำลังเป็นที่วิพากวิจารณ์ในสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งเฟชบุ๊ค ทวิสเตอร์ หรือเว็บไซต์ต่างๆ โดยมีการตั้งข้อสังเกตถึงความเหมาะสมในกรณีที่มีการเดินธุดงค์ผ่านใจกลางเมืองและการโปรยกลีบกุหลาบรวมถึงที่มาของพระสงฆ์ที่มาร่วมเดินธุดงค์ครั้งนี้

<"">
<"">

นายอำนาจ บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการมหาเถรสมาคม ระบุว่า การธุดงค์วัตร ถือเป็นการปฏิบัติตามหลักพระพุทธศาสนาที่ฝึกฝนเรื่องความอดทนและจริยวัตรให้แก่พระสงฆ์ แต่ก็ควรงดเว้นในบางข้อเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อส่วนรวม ซึ่งการ"ธุดงค์ธรรมชัย" อาจไม่เหมาะสมในการผ่านเส้นทางสาธารณะช่วงที่มีการจราจรหนาแน่น

ส่วนการโปรยกลีบกุหลาบตามเส้นทางต่าง ๆ ถือว่า สามารถทำได้เพราะเป็นการแสดงออกถึงความเลื่อมใสศรัทธา ซึ่งในอดีตการต้อนรับพระสงฆ์ที่ไปฝึกจริยวัตรส่วนใหญ่จะใช้การล้างเท้า

ล่าสุดฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการธุดงค์ธรรมชัย ออกมาชี้แจงผ่านเว็บไซต์ www.dmc.tv.tv ว่า โครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินตามรอยพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในสมัยพุทธกาล ครั้งที่เมืองเวสาลีเกิดภัยพิบัติ ชาวเมืองได้อาราธนาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและสาวกจำนวน 500 รูป เสด็จมาเมืองเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยระหว่างทางมีชาวเมืองโปรยดอกไม้หลากสีระหว่างส่งและรับเสด็จ เหมือนกับประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมาที่เกิดอุทกภัยและอัคคีภัย

โดยการถือธุดงค์วัตรในครั้งนี้เป็นเพียง 2 ข้อจาก 13 ข้อ คือ การฉันมื้อเดียวและอยู่ในที่พักที่มีผู้จัดให้โดยไม่เลือก ซึ่งสามารถปฏิบัติได้ทุกที่

นอกจากนี้ ยังได้ยืนยันว่า ได้ประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองกำกับการตำรวจนครบาล รวมทั้งจัดแถลงข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์ให้หลีกเลี่ยงเส้นการจราจรดังกล่าวถึง 2 ครั้งก่อนหน้านี้

ขณะที่ วันนี้ (5 เม.ย.) คณะกรรมาธิการศาสนาฯ ได้ประชุมหารือในกรณีดังกล่าว หลังจากถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นกิจไม่เหมาะของสงฆ์

นางตรึงใจ บูรณสมภพ ประธานคณะกรรมาธิการฯ ระบุว่า ที่ประชุมเห็นพ้องว่า กิจดังกล่าวของวัดพระธรรมกายไม่สอดคล้องกับหลักพุทธศาสนา ดังนั้นเพื่อเป็นการไม่ให้พุทธศาสนิกชนเกิดความเข้าใจผิด คณะกรรมาธิการฯ จะมีการจัดสัมมนาเรื่อง "ธุดงควัตร" ในป่าคอนกรีตถูกที่ถูกทางหรือ ในวันที่ 23 เมษายน พ.ศ.2555 เพื่อหาแนวทางให้เป็นหลักปฏิบัติต่อไป

สำหรับโครงการเดินธุดงค์ธรรมชัย ยังจะมีการจัดกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ (5 เม.ย.) เป็นวันสุดท้าย ซึ่งจะมีการใช้เส้นทางจากโรงเรียนสวนกุหลาบผ่านถนนประชาธิปก วงเวียนใหญ่ ตลาดพลู ไปยังวัดปากน้ำภาษีเจริญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง