‘วู้ดบอล’ กีฬายอดฮิต ของคนมีไฟในวัยชรา

กีฬา
6 เม.ย. 55
10:13
14
Logo Thai PBS
‘วู้ดบอล’ กีฬายอดฮิต ของคนมีไฟในวัยชรา

ความชราแม้ไม่อยากให้มา แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อไม่สามารถหยุดวันเวลาที่จะคงความหนุ่ม-สาวไว้ได้ การทำความเข้าใจและเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ จึงเป็นทางออกที่ดีเพื่อเป็นการชลอความชราให้มาเยือนเราช้าลง

จากยอดสัดส่วนผู้สูงอายุไทยของมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย (มส.ผส.) ชี้ให้เห็นว่า มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ปี พ.ศ. 2553 มีผู้สูงอายุร้อยละ 11.9 และในอีก 20 ปีข้างหน้า (พ.ศ.2573) จะเพิ่มมากกว่า 2 เท่าตัว อยู่ที่ร้อยละ 25 ซึ่งถือเป็น ‘สังคมผู้สูงอายุ’ อย่างเต็มตัว ขณะที่ประชากรวัยแรงงานที่เกื้อหนุนดูแลผู้สูงอายุนั้นลดน้อยลง มีประชากรแรงงานเฉลี่ย 6 คน ต่อการดูแลผู้สูงอายุ 1 คน และจะลดเหลือเพียง 2 คนในปี พ.ศ.2573 ซึ่งจะส่งผลให้คนวัยแรงงานมีภาระเกื้อหนุนดูแลเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้สูงอายุนั้นมีอายุยืนขึ้น

ข้อมูลเหล่านี้เป็นตัวสะท้อนให้เห็นความสำคัญที่จำเป็นต้องหันมาให้ความสำคัญและใสใจสุขภาพของผู้สูงวัยมากขึ้น ให้ผู้สูงวัยสามารถดูแลตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้อย่างยืนยาว

นอกจากนี้การประเมินผู้สูงอายุไทยยังระบุว่า ร้อยละ 21.5 หรือ 1 ใน 4 ของผู้สูงอายุทั้งหมด ประเมินสุขภาพตนเองว่าไม่ดี และ พ.ศ.2553 ยังมีผู้สูงอายุที่พิการอีกกว่า ร้อยละ 22.1 หรือเกือบ 1 ใน 4 ของผู้สูงอายุทั้งหมด

หากวันนี้อยากให้ผู้สูงวัยมีสุขภาพดี ชมรมผู้สูงอายุตำบลวังน้ำคู้ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ตำบลศูนย์เรียนรู้สุขภาวะชุมชน โดยสำนักสนับสนุนสุขภาวะชุมชน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) มีคำตอบ นั่นคือ การเล่น ‘วู้ดบอล’ กีฬายอดฮิตของคนมีไฟในวัยชรา เพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง และยังสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้แก่ผู้สูงวัยอีกด้วย

“กีฬาวู้ดบอลของชมรมผู้สูงอายุตำบลวังน้ำคู้ เป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากผู้สูงอายุ เพราะเป็นกีฬาที่สร้างความสนุกสนาน  โดย วู๊ดบอล จะใช้อุปกรณ์การเล่น 3 ชิ้น คือ ไม้ตี ลูกวู๊ดบอลที่ทำด้วยไม้ และประตู วิธีเล่นก็ง่ายๆ คล้ายๆ กอล์ฟ คือต้องมีก๊วน ต้องเดิน ต้องตีลูก แต่แทนที่จะให้ลงหลุมเปลี่ยนมาตีเข้าประตูเล็กๆ แทน” ชะเอม คงสัมฤทธิ์ อดีตข้าราชการครูวัย 70 ปี หรือประธานชมรมผู้สูงอายุตำบลวังน้ำคู้ กล่าว

ซึ่งชะเอม เล่าต่อว่า กีฬาวู้ดบอล เป็นเกมกีฬาที่มาจากไต้หวัน เนื่องจากปัจจุบันการพัฒนาและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ถูกจัดอยู่ในนโยบายสำคัญและเร่งด่วนในทุกชุมชน โดยภาครัฐเร่งผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรม จึงเกิดการรวมกลุ่มกันจัดตั้งชมรมผู้สูงอายุขึ้น เป้าหมายคือรวบรวมผู้สูงอายุ สู่ระบบการดูแลรักษาสุขภาพ โดยสร้างพื้นที่ของสังคมผู้สูงอายุในชุมชนให้มากขึ้น โดยหลักๆ การดำเนินงานของชมรมผู้สูงอายุส่วนใหญ่เน้นเรื่องเชิงรุก คือการดูแลป้องกันความเจ็บป่วยที่จะเกิดขึ้นเป็นสำคัญ

“ชมรมผู้สูงอายุตำบลวังน้ำคู้ อยากปรับยุทธศาสตร์จากการดูแลสุขภาพเชิงรับมาเป็นเชิงรุก จึงได้นำกีฬาวู้ดบอลมาเผยแพร่ เริ่มเล่นกันมาตั้งแต่ปี 2550 โดยวิทยากรของจังหวัดมาให้ความรู้และจัดฝึกอบรม เพื่อส่งเสริมสุขภาพยามชรา ที่สำคัญคือทางชมรมฯ ต้องการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุให้มีร่างกายแข็งแรง”

“กีฬาชนิดนี้ถือว่ามีความเหมาะสมกับผู้สูงอายุ เพราะเป็นกีฬาที่ไม่มีแรงปะทะจากการเล่นไม่เป็นอันตรายกับผู้สูงอายุ จึงเป็นกีฬาที่เหมาะสมและได้รับความนิยม ทั้งยังสร้างนักกีฬาดาวรุ่งวัยชราไปแล้วหลายคน ซึ่งที่เคยได้เป็นตัวแทนของจังหวัดส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันกีฬา วู้ดบอล ในระดับประเทศด้วย”

นอกจากกีฬาชนิดนี้จะสร้างความนิยมแก่ผู้สูงวัยที่รักสุขภาพร่างกายแล้ว กีฬาชนิดนี้ยังเสริมสร้างสุขภาพจิตใจให้แจ่มใสได้

“ข้อดีของ วู้ดบอล ทำให้ร่างกายแข็งแรง และเรายังได้พะปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งยัง มีการแข่งขัน โดยมีรางวัลจากการชนะการแข่งขันเล็กๆ น้อยๆ ติดปลายนวม เช่น น้ำอัดลม ขนมนมเนย เป็นต้น” ชะเอม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ชะเอมยังได้กล่าวว่า ชมรมเกิดขึ้นจากการสนับสนุนของ อบต.และสถานีวังน้ำคู้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต รวมทั้งการจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ ปัจจุบันมีสมาชิกอยู่จำนวนราว 600 คน มีการจัดกิจกรรมประชุมพบปะพูดคุยกันทุกวันที่ 23 ของเดือน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมฟังเทศน์ ตรวจสุขภาพ ทัศนศึกษาให้กับผู้สูงอายุร่วมกัน

ขณะนี้กีฬาชนิดนี้ไม่ได้จำกัดอยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้น หากแต่ยังแพร่กระจายความนิยมไปยังกลุ่มเด็กวัยเรียนและคนวัยหนุ่มสาวด้วย

 “ทางชมรมเคยเข้าไปขอใช้สนามของโรงเรียนต่างๆ ในการจัดแข่งขัน เด็กที่มาช่วยเหลือกิจกรรมชมรมเป็นกรรมการ เริ่มเห็นถึงความสนุกสนานของการเล่น จึงหันมาเริ่มเล่น วู้ดบอล กันเยอะขึ้น และจริงจังมากขึ้น จึงแพร่หลายลุกลามไปถึงเด็กวัยเรียนและคนวัยหนุ่มสาว”

ผู้สูงวัยจะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและมีสุขภาพจิตดี สามารถเกิดขึ้นได้หากผู้สูงวัยหรือผู้ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ความชราหันมาสนใจ และใส่ใจเรื่องการดูแลสุขภาพ...กันไว้ก่อนแก้ ดีกว่าแย่เป็นโรคภัยรุมเร้าในยามชรา วู้ดบอลนั้นมีดี เสริมสร้างสุขภาพดีทั้งกายและจิตใจ ทำให้ผู้สูงวัยนั้นมีไฟแรงสูงเลยทีเดียว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง