กบอ.ประชุมเสนอ"แผนเผชิญเหตุเฉพาะพื้นที่" ของบฯ 2.9 พันล้านบาท

สังคม
6 เม.ย. 55
11:41
5
Logo Thai PBS
กบอ.ประชุมเสนอ"แผนเผชิญเหตุเฉพาะพื้นที่" ของบฯ 2.9 พันล้านบาท

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวหลังจากการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยครั้งที่ 2 ว่า ที่ประชุมได้ตกลงกระบวนการพิจารณาและอนุมัติเงินกู้ 3.5 แสนล้าน โดยมีเกณฑ์การพิจารณาอยู่ 4 เกณฑ์ด้วยกันคือ  1 ต้องอยู่ภายใต้กรอบแผนงานเพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยระยะยั่งยืน 8 ข้อที่กำหนดโดยคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำ (กยน.)   2  สถานที่นั้นอยู่ส่วนใดของภูมิประเทศ 3สถานที่นั้นอยู่ในกลุ่มลุ่มน้ำประเภทอะไร 4 โครงการนั้นได้ผ่านความเห็นชอบอยู่ในระดับใดซึ่งปัจจุบันบางเรื่องผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วแต่บางเรื่องแค่ระดับกรมและเนื่องจากว่าเป็นโครงการระยะยาวจะต้องมีแผนแม่บทขึ้นก่อน จากนั้นจะให้แตกเป็นแผนปฏิบัติการรายปี

กรณีแผนเผชิญเหตุเฉพาะพื้นที่ เสนอที่ประชุมในวงเงินทั้งหมดจำนวน 2.9พันล้าน โดยมีมติให้นำกลับไปปรับปรุงใหม่เพราะต้องแจกแจงรายละเอียดว่าใน 11 จังหวัดในการเผชิญเหตุกี่จังหวัด ประชาชนที่ได้รับผลกระทบมีกี่คน ในการเผชิญเหตุนั้นต้องการใช้อุปกรณ์อะไร จำนวนเท่าไรกลุ่มประชนกลุ่มไหนต้องการความช่วยเหลือก่อนและหลัง ทุกจังหวัดต้องมีดีโพคือคลังเครื่องมือขนาดใหญ่ จะประกอบไปด้วยมือหนักเครื่องมือเบา เครื่องมือทางด้านคมนาคม เครื่องมือทางการช่าง โดยเตรียมเอาไว้อย่างถาวรและพร้อมใช้ เช่น รถยนต์รถบรรทุก เครื่องตัดหญ้า ในวันนี้ทุกฝ่ายเสนอมาไม่ไปในทิศทางเดียวกันเท่าที่ควร ที่ควรจะมีก็ไม่มีไม่รู้ลำดับขั้นตอน ซึ่งให้เวลากรมป้องกันไว้ 3 วันช้าที่สุดไม่เกิน 7วันส่วนที่ตั้งของดีโพนั้นให้คำนึงถึงภูมิศาสตร์และคมนาคมและการปลูกป่าต้นน้ำเพื่อซับน้ำ ได้ตกลงกับกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืช กรมป่าไม้ กรมทรัพยากรทะเลให้ไปทำแผนแม่บทมา ทำแผนปฏิบัติการรายปี และให้นำต้นกล้าที่มีอยู่แล้วมาใช้เพื่อจะได้นำไปปลูกได้เลย  ให้คำนึงถึงพระราชดำรัสการปลูกต้นไม้เนื้ออ่อนคลุมดินและแบ่งงานให้รายจังหวัดหรือชุมชนทำเพื่อกระจายงาน และให้โครงการแผนงานที่หน่วยงานต่างๆ เสนอ กบอ. เพื่อพิจารณาอนุมัติทั้ง 24 โครงการมูลค่า 1.3 แสนล้านบาทกลับไปจัดทำรายละเอียดให้ชัดเจนและไปในทิศทางเดียวกันด้วย

นายปลอดประสพกล่าวอีกว่า ที่ประชุมมีมติรับทราบการประชุมร่วมระหว่างตนกับ ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเมื่อวานนี้ ในกรณีที่ขอให้รัฐบาลเสนอเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่า 2 ใน 3 ของเงินทุนรวม 5,732 ล้านบาทเพื่อสร้างเขื่อนในนิคมอุตสาหกรรม 6 แห่งนั้น ในหลักการจะอนุมัติให้ แต่ในรายละเอียดเรื่องราคาก็ให้ไปปรับให้เป็นมาตรฐาน

ทั้งนี้ได้ปรับขั้นตอนการนำเสนอโดย กบอ.จะเสนอหลักการให้คณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กบอช.) เสนอครม.เพื่อให้อนุมัติในหลักการ เมื่อ กบอ. พิจารณารายละเอียดอีกครั้งหนึ่งก็สามารถนำเข้า ครม.ได้โดยตรง ทั้งนี้เพื่อความรวดเร็วในการดำเนินงาน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง