อาจเลื่อนแจกแท็บเล็ต ป.1 จากเทอม 1 เป็น เทอม 2

สังคม
6 เม.ย. 55
13:58
5
Logo Thai PBS
อาจเลื่อนแจกแท็บเล็ต ป.1 จากเทอม 1 เป็น เทอม 2

มีความเป็นไปได้ที่เดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เด็กๆ เปิดเทอม แต่การจัดหาเครื่องแท็บเล็ตให้เด็ก ป.1 อาจต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือนกรกฎาคม หรืออาจยาวไปถึงในช่วงภาคเรียนที่ 2 แทน หลังจากขณะนี้ยังติดปัญหาไม่สามารถลงนามในสัญญาได้

หลังจากต้องเลื่อนการลงนามสัญญาจัดหาเครื่องแท็บเล็ต สำหรับเด็ก ป.1 ไปเป็นวันที่ 10 เมษายนนี้ จากกำหนดเดิม คือ เมื่อวานนี้ (5 เม.ย.) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ระบุว่าเป็นช่วงที่ประเทศไทย และจีนมีเทศกาลของแต่ละประเทศ ขณะเดียวกันก็ต้องการให้ บริษัท เซินเจิ้น สโคป มีเวลาเตรียมเอกสารการลงนามสัญญาให้พร้อม ซึ่งตามกำหนดหากสามารถลงนามทันวันที่ 10 เมษายน หลังจากนั้นเอกชนก็ต้องนำเครื่องตัวอย่าง 2,000 เครื่องมาให้คุณครูได้ทดลองใช้ตามโครงการ "ครูขั้นเทพ" ซึ่งจะอยู่ในช่วงประมาณต้นเดือนพฤษภาคม แต่กว่าสินค้าทั้งหมดจะมาถึงก็คาดว่าจะเป็นในช่วงเดือนกรกฎาคม ซึ่งตรงกับช่วงที่เด็ก ป.1 ต้องใช้เวลาช่วงเริ่มต้นปรับสภาพการเรียนอยู่แล้ว

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลไทย จะจัดซื้อเครื่องแท็บเล็ตจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 1 ล้านเครื่อง ในวงเงิน 2,400 ล้านบาท ซึ่ง จากเดิมคณะกรรมการแท็บเล็ตได้สรุปมาที่จำนวน 900,000 เครื่อง วงเงิน 1,900 ล้านบาท เพื่อจัดสรรให้นักเรียนชั้น ป.1 ทุกสังกัดทั้งรัฐ และเอกชน ซึ่งการส่งมอบเครื่องแท็บเล็ต กระทรวงไอซีทีจะเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งหากการลงนามไม่ทันในสัปดาห์หน้า ก็มีความเป็นไปได้ที่เด็กๆ อาจได้ใช้เครื่องแท็บเล็ตในภาคเรียนที่ 2

สำหรับหลักสูตรการเรียนการสอนที่บรรจุในเครื่อง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ อีบุ๊คส์ใน 5 กลุ่มสาระวิชา ได้แก่ วิชาภาษาไทย, วิชาคณิตศาสตร์, วิชาภาษาอังกฤษ, วิชาสังคมศึกษา และวิชาวิทยาศาสตร์ และมี learning object อีก 336 หน่วยการเรียนรู้ ซึ่งในช่วงปิดภาคเรียนขณะนี้ ได้จัดอบรมครูเกือบ 55,000 คน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการสอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง